Thứ Tư, 2 tháng 9, 2020

Tọa đàm 100 năm Nhà viết kịch Lộng Chương (1918-2018)

 GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VHNT

 Thầy LỘNG CHƯƠNG của chúng tôi

                                                                    Nghệ sĩ Ngọc Hiền

(...)

Năm 1958, đang học năm đầu tiên cấp III, tôi và chị Mỹ Dung (sau này là NSƯT Mỹ Dung - con dâu trưởng NSND Thế Lữ) cùng với NSND Trọng Khôi (cũng đang học năm đầu cấp III), được anh Doãn Hoàng Giang đưa vào hoạt động tại Đội Kịch Thành Đoàn Thanh niên Hà Nội do Thày Lộng Chương dẫn dắt.

Năm đó Nhà viết kịch Lộng Chương mới 40 tuổi, nhưng Ông đã là một người thày rất mực thước, nghiêm ngắn. Các thành viên trong Đội Kịch Thanh niên như anh Doãn Hoàng Giang, Trần Tiến, Hà Văn Trọng, Bích Lân, Lê Mai, Minh Mẫn, Bích Thủy... gọi ông là Anh. Riêng tôi và Mỹ Dung gọi Ông là “Bố”. Vì lúc đó, hai chúng tôi mới vào tuổi 15 - 16 và lại là bạn học cấp III với con trai Ông - anh Phạm Nghiêm Điềm.

Thày Lộng Chương từng dắt tay chúng tôi đi những bước lẫm chẫm đầu đời trên con đường sân khấu nhiều chông gai và lắm bất trắc. Nhờ vậy, chúng tôi đã vượt qua tất cả khó khăn, quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp. Đội kịch của chúng tôi luôn tổ chức những chuyến biểu diễn trên các sân khấu ngoài trời, trong các nhà máy và trường học, phục vụ những đợt sinh hoạt chính trị của Thủ đô Hà Nội, của khu gang thép Thái Nguyên… Những vở kịch ngắn “Chặn tay chúng lại”, “Hận thù Phú Lợi”, “Hỏi vợ”… của Thày Lộng Chương đã mở đầu sự gắn bó của tôi với sân khấu đến tận hôm nay.

Khi Trường Sân khấu Hà Nội mở ra, Ông là một trong những người Thày ngồi ghế giám khảo, tuyển chọn học sinh khóa đầu tiên. Khóa học này có nhiều học trò của ông theo học. Nhiều người đã theo đuổi nghề nghiệp đến tận cùng, hầu hết đều trở thành những NSND, NSƯT.

 Năm 1971, Thày Lộng Chương đem kịch bản “Cửa mở hé” về Đoàn Kịch Hải Phòng. Rất tiếc là, khi đó tôi đang nuôi con nhỏ nên không thể tham gia vở diễn ngay từ đầu.

Cách viết trào lộng vốn là sở trường của Thày Lộng Chương, kết hợp với lối dàn dựng hóm hỉnh độc đáo của NSND - Đạo diễn Trần Hoạt, đã giúp Đoàn Kịch Hải Phòng có một vở diễn xuất sắc, với những nhân vật có xương có thịt, được khán giả yêu sân khấu của Hải Phòng, Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên miền Bắc hết sức hoan nghênh. Đặc biệt, nghệ sỹ trẻ Lê Chức lúc đó (hiện nay ông là Phó chủ tịch Hội NSSK VN) qua vai trung úy Nguyễn Thế Kỷ đã được khẳng định là một tài năng mới của sân khấu Kịch Hải Phòng.

Tháng 4/1975, lần đầu tiên trong chuyến đi biểu diễn tại Đà nẵng và Sài Gòn, “Cửa mở hé” cùng với các vở: “Con cáo và chùm nho”, “Âm mưu và tình yêu”…  đã trở thành những tiết mục “đinh” của Đoàn Kịch Hải Phòng.

Đoàn Kịch Hải Phòng - một đoàn kịch địa phương, đã được xếp chung chiếu với các “Anh cả Đỏ” của sân khấu Việt Nam trong giai đoạn đó.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà viết kịch Lộng Chương, hy vọng những hồi ức trên được làm nén tâm nhang thành kính và biết ơn, từ một học trò nhỏ dâng lên Thày.

                                                                     Hải Phòng 15/12/2017

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét