7. Đạo diễn Lộng Chương hơn năm mươi năm trước(*)

Nhà văn Thi Ngọc 
       Trong bài "Về cõi hư huyền" của NSƯT Vũ Hà đăng trên báo Văn nghệ số 27 ra ngày 5/7/2003 viết về Nhà viết kịch lão thành Lộng Chương (sinh năm 1918, từ trần ngày 26/6/2003 tại Hà Nội), đã nhắc tới chức danh Đội trưởng Đội công tác văn nghệ Trường Lục quân Trần Quốc Tuấn mà ông Lộng Chương đảm nhiệm, khiến tôi nhớ lại giai đoạn năm 1950, thời gian tôi và nhiều anh chị em khác được cùng công tác với ông.
Nhóm kịch Kháng chiến ở Đống Năm - Thái Bình 1949
(Thy Ngọc ngồi trái cùng, tiếp đến là Lộng Chương. Trần Lê Văn bên phải cùng)
 Trước khi đặt bút viết những dòng này, tôi may mắn tìm thấy một bản thảo viết tay (vở kịch một màn của tôi, gồm 44 trang, khổ 16x22 centimet) có bút tích của ông trong kịch bản. Tôi thực sự xúc động vì, không những được ông bỏ công sức sửa chữa bản thảo, mà còn cho dàn dựng để trình diễn trên sân khấu nội bộ Trường Lục quân vào đêm 5/12/1950. Những đêm ấy, vở kịch hai màn có tên "Ngưỡng cửa" của Ngọc Đĩnh - một tác giả Hà Nội rất nổi danh lúc bấy giờ, cùng được trình diễn. Địa điểm, tôi không còn nhớ chính xác là núi Nưa hay Quần Tín ở Thanh Hoá.
Khi giở bản thảo, ngay tại trang 2, tôi đã thấy nguyên vẹn bút tích của đạo diễn Lộng Chương; nguyên vẹn rõ ràng từng chi tiết nhỏ.
 Trước những ngày ở Trường Lục quân khoá VI (Liên khu IV), tôi đã gặp ông tại thị trấn Đống Năm (tỉnh Thái Bình), nơi hội ngộ của rất nhiều văn nghệ sĩ đồng bằng Bắc Bộ những năm đầu kháng chiến chống Pháp. Nhà đạo diễn dày dạn kinh nghiệm, ở thời điểm ấy ông mới 29 - 30 tuổi, mà trông thật nghiêm nghị, khắc khổ. Suốt ngày ông cặm cụi viết viết, xoá xoá, ngơi tay lại lao vào việc chỉ đạo trang trí sân khấu, hoặc trao đổi chỉ dẫn các diễn viên luyện tập thuần thục vai họ đảm nhiệm. Có lần, cùng trong một đêm, ông vừa chỉ đạo ở sân khấu này, ngay sau đó đã lại di chuyển tới địa điểm khác cách đấy vài chục cây số để hướng dẫn cho một sân khấu khác. Xung quanh ông luôn có nhiều nhà văn, nhà thơ nổi danh cùng cộng tác: Hoàng Công Khanh, Trần Lê Văn, Lê Đại Thanh, Phan Tại... Nhà thơ Trần Lê Văn chưa diễn kịch bao giờ cũng bị cuốn hút lên sân khấu. Có vở diễn mấy đêm liền như kịch bản "Ở chung một nhà" của Hoàng Công Khanh. Tuyệt vời là cái không khí một lòng một dạ cho đêm diễn, tuy không bán vé. Diễn xong mỗi người húp một bát cháo gà do Ban kịch tự túc. Ăn rồi, cứ hai người kiếm một cái nong phơi thóc, đặt ngay ở sân, nằm co ngược đầu, đếm sao mà ngủ.
Ấn phẩm in sáng tác của Thi Ngọc 
tặng Lộng Chương

Ban kịch của ông Lộng Chương hoạt động cứ như những trận đánh du kích vậy. Bên cạnh ông còn có nhà nghiên cứu sân khấu Hà Văn Cầu, sẵn sàng giúp ông mọi công việc cần thiết như: tra cứu một vấn đề trong sách Hán Nôm, đến việc treo một cái áp phích quảng cáo cho đêm diễn.
Hồi ấy, mỗi khi diễn ở đâu, chúng tôi đều trưng bày tranh ký họa chân dung các diễn viên, khuôn khổ tương đương giấy A4 bây giờ. Đó cũng là sáng kiến của Lộng Chương. Ông nói đại ý: "Tiền đâu mà chụp ảnh. Mà ảnh chưa chắc đã bắt mắt bằng tranh vẽ. Tranh ký họa chân dung ít tốn kém, chỉ phải mua giấy thôi. Còn bồi dưỡng họa sĩ nhà, thì khao chầu phở là xong”. Quả thế, chúng tôi vẽ nhanh và bày rất kịp thời. Người tới xem rất thú vị trước các chân dung diễn viên được vẽ theo kiểu đặc tả và mang tính hài hước. Vì thế, xem xong là họ mua vé vào coi diễn liền.
Trong bản thảo vở kịch của tôi mà Lộng Chương đã trao trả, còn nguyên mấy trang phác thảo nhân vật và ký họa những người hoạt động cùng ông những năm 1947 - 1950.
Tài liệu hướng dẫn lớp Kịch
của Lộng Chương tại Thái Bình 

 Những ngày nghỉ phép, gia đình nhỏ của tôi gồm vợ chồng và cháu bé 3 tuổi, luôn có mặt ở nhà ông bà Lộng Chương. Chị Quy - tên thân mật chúng tôi gọi, là người hiền dịu, biết điều, khiến mọi người đều nể trọng. Mỗi lần chúng tôi tới nhà là chị tất bật suốt cho những bữa cơm khách, mà thành phần bao giờ cũng gồm đông đảo các thành viên Ban kịch của chồng. Nhớ lại những ngày xa xưa ấy, tôi được gần ông Lộng Chương là gần một người bình dị trong nếp sống, say mê với nghề nghiệp, cương nghị và chính trực, luôn luôn phác ra những dự định công việc cần làm cho mình để thực hiện bằng được.
Sau ngày ông mất, tôi được đọc những bài đăng báo của nhiều nhân sĩ tên tuổi viết về ông, mới thấy mình đã có hạnh phúc lớn được sống gần gũi một người hiền đức tài năng, trong một số năm hoạt động sân khấu theo kiểu "đánh du kích", tuy ngắn ngủi nhưng thật ý nghĩa, thật đậm đà tình thương yêu.
 Nhà văn Thi Ngọc
________________________________
(*) TC Tài hoa Trẻ, số 277 - 278, 9/2003; Sách “Lộng Chương trên mọi nẻo kịch trường”, Nxb Sân khấu, 2003; Sách “Lộng Chương trong trái tim bè bạn”, Nxb Hội Nhà văn, 2013.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét