GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VHNT
“CHÁT” VỚI BÁC LỘNG CHƯƠNG
Nhà Biên
kịch ĐỖ TRÍ HÙNG
Trước hết, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới chị Phạm Hồng Thắm, anh Lê Tiến Thọ - những người đã tin tưởng và tạo cơ hội cho tôi được đứng ở vị trí này, trong buổi hội thảo rất trang trọng kỷ niệm 100 năm sinh một bậc thày của nền sân khấu nước nhà - cố Nhà văn, Nhà viết kịch Lộng Chương.
Tôi có những lý do để ngại ngùng khi được trao quyền phát biểu về một bậc thày, bởi giữa tôi và ông là khoảng cách quá xa về tầm cỡ và thời gian; ngoài ra công việc của tôi là viết lách, chỉ quen ngồi trước máy tính gõ bàn phím thôi.
Nhưng do
tình cờ rất may mắn, nên tôi được là người biên tập kịch bản Quẫn của bác Lộng
Chương, để giúp người bạn đạo diễn Trần Lực làm bài tốt nghiệp cho học sinh
trường Sân khấu - Điện Ảnh. Bởi vậy, tôi cũng có vài lý do để “cung kính không
bằng vâng lời”, vì đây là cơ hội cho tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ tới một “bậc thày
của nhiều bậc thày”; mặt khác, tôi có thể trình bày suy nghĩ của mình về cách
tiếp cận khám phá một tác phẩm thuộc hàng kinh điển của sân khấu nước nhà.
Và như
người ta thường nói: Văn là người; khám phá tác phẩm còn để hiểu hơn về tác
giả, nhất là tác giả đó là một tên tuổi lớn!
* * *
Những tác
phẩm lớn của văn học nói chung và sân khấu nói riêng, luôn có nhiều tầng ý
nghĩa, và mỗi tầng ý nghĩa đó được bộc lộ ra theo những cách khác nhau tùy
thuộc trình độ nhận thức, quan điểm của người thưởng thức; thậm chí, có những
lớp ý nghĩa phải trải qua một thời gian dài, khi thời đại thay đổi, các hệ giá
trị cùng hệ thẩm mỹ thay đổi, người ta mới nhận ra.
Bởi vậy,
những tác phẩm lớn luôn giữ nguyên giá trị thời sự, cho dù lịch sử dân tộc và
đất nước thay đổi thế nào.
Nội dung
kịch bản “Quẫn” - mọi người đều đã biết
- kể về gia đình tư sản Đại Cát trước chính sách công tư hợp doanh của nhà
nước, giai đoạn những năm 50-60 của thế kỷ trước, thực chất là quốc hữu hóa tài
sản và tư liệu sản xuất của giai cấp tư sản, là bước khởi đầu cuộc đấu tranh
giai cấp, tiến lên chủ nghĩa xã hội (CNXH). Đại Cát cùng vợ đã tìm mọi cách,
mọi thủ đoạn để có thể cất giấu và phân tán số tài sản không chỉ của bản thân
họ, mà còn là của cha ông, của dòng họ nhiều đời tích lũy được. Hành động của
vợ chồng Đại Cát bị chính con đẻ là Thúy Trinh và Hùng - bạn trai của cô, phản
đối quyết liệt. Cuối cùng, nhờ sự đấu tranh kết hợp việc vận động giải thích
của Trinh - Hùng, ông bà Đại Cát đã giác ngộ và tự nguyện đem của cải tài sản
đóng góp cho nhà nước, cho công tư hợp doanh.
Vào thời
điểm kịch bản ra đời, xét theo bề mặt của nội dung câu chuyện, thì rõ ràng ông
bà Đại Cát là nhân vật tiêu cực, đại diện cho lực lượng bảo thủ lỗi thời, cố
níu kéo cái địa vị xã hội dựa trên số tài sản mà họ sở hữu; hoặc nói cách khác
là, họ cố giữ địa vị giai cấp của mình.
Thời điểm
đó, do tính thời sự nóng hổi, kịch Quẫn đã tạo cơn sốt trong đời sống sân khấu
kịch nói Thủ đô. Lại được đạo diễn tài hoa bậc thày Trần Hoạt dàn dựng, nên
Quẫn có sức trường thọ tới hai mươi năm với cả ngàn đêm sáng đèn sân khấu. Theo
những tài liệu tôi đọc được thì, mỗi đêm diễn thời đó khán phòng luôn chật khán
giả và tiếng cười không dứt suốt năm hồi kịch.
Chính từ
vở Quẫn, tác giả Lộng Chương đã được tôn vinh lên hàng ông tổ hài kịch, là Danh
thủ hài kịch… và nhiều danh hiệu vinh quang khác.
Nụ cười của
khán giả dành cho vở hài kịch ở thời điểm đó, đương nhiên là nụ cười đả kích
châm biếm sự bảo thủ lạc hậu, thậm chí là phản động, của giai cấp tư sản mà đại
diện là ông bà Đại Cát.
Thời điểm
đó, nhân vật tư sản địa chủ đương nhiên là người xấu, mặc định là xấu; và không
ai cần thắc mắc, bởi cả một thời đại được tạo niềm tin như vậy.
Nhưng
ngày nay - với khoảng thời gian quá nửa thế kỷ - chúng tôi có quyền đặt câu
hỏi, có quyền thắc mắc với thế hệ tiền bối. Vì thế, để tìm hiểu về tác giả,
hiểu rõ hơn về kịch bản và dàn dựng thành công Quẫn, Lucteam đã có cuộc “đối
thoại” thẳng thắn với tác giả - cố Nhà văn - Nhà viết kịch Lộng Chương - về
những điều mà Lucteam còn băn khoăn.
Đây là
cuộc đối thoại giả định giữa Lucteam với bác Lộng Chương về các vấn đề của nội
dung kịch bản.
* * *
Lucteam:
Thưa bác
Lộng Chương, vở Quẫn của bác chúng cháu công nhận là hoàn hảo về mọi mặt, từ
cấu trúc hình thức đến nội dung, đều đạt đến tầm kinh điển của HÀI KỊCH CHÂM
BIẾM. Câu hỏi của chúng cháu là, nếu hành động cất giấu và tẩu tán tài sản của
vợ chồng Đại Cát là hành động xấu, đáng để ta đả kích châm biếm và lên án, thì
BẢN CHẤT của sự xấu xa đó là gì? Nói cách khác, lý do gì để có thể kết luận
hành động đó của ông bà Đạt Cát là hành động xấu?
Nếu khối
tài sản của gia đình Đại Cát là xấu, là tài sản phi nghĩa, và sự sở hữu nó là
không chính đáng, thì chí ít phải có một - hai lớp kịch thể hiện sự xấu xa đó.
Chẳng hạn như cảnh: đám công nhân xưởng dệt đến tận nhà ông bà chủ Đại Cát, kêu
khóc về việc họ phải lao động 14 - 15 tiếng một ngày, mà lương thì không đủ ăn.
Như vậy, khán giả ắt hình dung được khối tài sản của ông bà Đại Cát là nhờ bóc
lột thậm tệ người lao động, và hành động cất giấu tài sản của vợ chồng họ chắc
chắn là hành động đáng đả kích lên án.
Lộng Chương:
Thời đó,
cứ nhân vật tư sản địa chủ thì đương nhiên là xấu rồi, nhận thức cùng tâm lý
thời đại là vậy; khán giả cũng đã được giáo dục như vậy rồi, nên không ai thắc
mắc như các cháu đâu. Bởi thế tôi không cần phải viết những cảnh đó.
Lucteam:
Cháu
không quan tâm mọi người nghĩ thế nào, mà cháu muốn biết bác nghĩ thế nào cơ. Nếu
bác nghĩ họ - giai cấp tư sản - là xấu thật, hẳn bác đã viết những cảnh đó.
Nhưng bác không viết, vậy bác KHÔNG NGHĨ họ xấu. Đúng không ạ? Nhưng nếu bác
không nghĩ họ xấu, sao bác lại CHÂM BIẾM họ?
Lộng Chương:
Không
nghĩ họ xấu thì không được châm biếm à? Mà này… các bạn trẻ, làm sao các bạn dám
chắc rằng: cứ CHÂM BIẾM thì đối tượng CHÂM BIẾM là XẤU? Nhỡ tôi châm biếm chỉ
để nói về thứ đằng sau - thứ sinh ra hoàn cảnh đó, thì sao? Các bạn hãy đọc kỹ “Quẫn”
đi!
Lucteam:
Vậy tuyến
nhân vật Thúy Trinh - con gái ông bà Đại Cát, cùng anh bạn trai tên Hùng, đương
nhiên là tuyến tích cực, đại diện cho lớp trẻ tiến bộ. Cả hai tuy rất cố gắng
ngăn chặn hành động cất giấu tài sản của ông bà Đại Cát, đồng thời giáo dục tư
tưởng cho họ; nhưng dường như chính bản thân đôi trẻ này cũng chưa biết rõ mục
đích việc mình làm là gì, họ hành động chỉ vì niềm tin vào CÁI CHƯA BIẾT. Và
như vậy, họ chỉ là những cỗ máy(!) Rõ ràng là, những câu thoại của Trinh - Hùng
đã được lặp lại khá nhiều lần, rằng “Tương lai của chúng ta không cần tới của
cải vàng bạc!”. Vậy tương lai đó là gì, chắc họ cũng không hề biết?
Lộng Chương:
Đúng vậy!
Nhưng con người nói chung luôn tin vào cái chưa biết, thậm chí luôn tin vào cái
họ chả bao giờ biết là cái quái gì. Như thế mới có tôn giáo chứ, đúng không? Mà
con người ở đâu cũng vậy và lúc nào cũng vậy.
Lucteam:
Vậy rốt
cuộc ý bác nói gì? Gia đình tư sản Đại Cát đúng hay sai? Cả việc công tư hợp
doanh của nhà nước thời đó - thông qua tuyến chính diện Trinh và Hùng - là đúng
hay sai?
Lộng Chương:
Các cậu đoán xem, ý tôi
là: ai đúng ai sai?
Lucteam:
Chúng
cháu chịu. Nhưng, cứ theo nội dung vở kịch thì có vẻ như tư sản Đại Cát là sai,
mà cháu chả thấy cảnh kịch nào bác viết rằng TẠI SAO HỌ LẠI SAI; cũng như tuyến
Trinh - Hùng là đúng, thì cháu cũng chả thấy cảnh nào cụ thể để bảo rằng họ
ĐÚNG?...
Lộng Chương:
Các chàng
trai trẻ, đừng hỏi câu hỏi đúng - sai như vậy nữa được không? Thời điểm lịch sử
đó, người ta thấy cần công tư hợp doanh thì người ta phải thực hiện thôi, còn
kết quả của nó là gì, nó đúng hay không thì... ai mà biết được. Giai cấp tư
sản, cụ thể là gia đình Đại Cát phải nộp tài sản cho nhà nước, thì phải nộp
thôi. Còn tài sản của họ có xấu xa hay không, tôi cũng chịu, không dám khẳng
định đâu.
Lucteam:
Nhưng
bác đã khiến khán giả châm biếm họ?
Lộng Chương:
Khán giả
thời đó là vậy! Còn các bạn trẻ, không lẽ các bạn cũng là họ hay sao? Nếu vậy
tôi thất vọng quá! Câu chuyện của tôi kể với các bạn là như vậy thôi. Thời của
chúng tôi, chuyện này diễn ra hàng ngày, và nó hiển nhiên đến mức, ai đi ngược
lại xu thế đó sẽ bị châm biếm. Nhưng, các bạn thấy đấy, tôi không nói ai đúng,
ai sai đâu nhé! Bởi tôi nghĩ, việc hôm nay bị coi là sai, rất có thể ngày mai,
khi hoàn cảnh thay đổi, nó sẽ được coi là đúng; và, ngược lại, việc hôm nay
tưởng đúng, có khi ngày mai là sai. Thế nên, nụ cười của các vị hôm nay là diễu
cợt châm biếm ai đó, thì sau này, rất có thể nụ cười ấy lại hóa thành cay đắng
chua xót đấy!”.
Cuộc trò
chuyện trứ danh kết thúc, và chính thái độ của Nhà viết kịch đồng thời là Nhà
tư tưởng lớn - bác Lộng Chương - đã tạo điều kiện cho chúng tôi biên tập kịch
bản Quẫn theo cái hướng là: Nụ Cười có mùi vị Cay đắng và chua xót, thay vì nụ cười châm biếm đả kích trước đây.
Ảnh: Cảnh trong kịch Quẫn của Lucteam |
Rõ
ràng, Triết gia này đã đặt quyền sở hữu như là quyền tự nhiên thiêng liêng,
ngang với quyền sống, quyền tự do của con người. Từ bỏ quyền sở hữu cũng không
khác gì từ bỏ quyền tự do và quyền sống vậy.
Thế
thì, điều gì khiến ông bà Đại Cát - ở phần kết kịch của bác Lộng Chương - lại
tự nguyện vui vẻ nộp tài sản, tức là từ bỏ quyền sở hữu thiêng liêng đó của
mình?
Điều
gì khiến họ, từ chỗ tìm mọi cách, mọi thủ đoạn, dồn hết năng lực tinh thần vào
việc cất giấu tài sản, rồi bỗng dưng tự nguyện vui vẻ giao nộp như vậy?
Tôi
không tin vào mấy lời thuyết giáo thuộc lòng của cặp đôi miệng còn hơi sữa kia
- Thúy Trinh và Hùng - lại có thể dễ dàng thay đổi được ông bà Đại Cát.
Và
tôi chắc tin rằng, bác Lộng Chương cũng không tin điều đó!
Bởi
lẽ, câu trả lời vốn đã được cài sẵn từ trước, từ miệng Đại Cát: Sống thời nào phải
theo thời đó thôi!
Và
kết cục của kịch, bác Lộng Chương cho nhân vật tự nguyện nộp tài sản, dường như
bác muốn nói thêm rằng: Không tự nguyện, liệu có giữ được tài sản không?
Tôi
tin chắc bác Lộng Chương muốn nói điều đó, nhưng ở thời điểm ấy bác không thể
nói. Vì vậy, hôm nay tôi cùng với Đạo diễn Trần Lực xin được nói thay bác bằng
ngôn ngữ Kịch hiện đại - ngôn ngữ biểu hiện ước lệ của Lucteam, mà quý vị sẽ
xem vào tối nay - Kỷ niệm 100 năm sinh Nhà viết kịch Lộng Chương.
Vâng, thưa quý vị.
Chính
những lớp kịch mà tôi thắc mắc, những lớp kịch mà nhiệm vụ của nó là đưa phán
quyết cái gì đúng, cái gì sai, đã không bao giờ được viết ra, khiến vở kịch có
tầm vóc lớn.
Chính
cái thái độ được giấu kín của bác Lộng Chương, mà hậu thế mới có cơ hội để tìm
hiểu, để có thể diễn tả lại theo đúng cách của chúng tôi, mà thực chất là để
làm rõ hơn tư tưởng của bác, rằng: Đằng sau một tấn hài kịch, luôn có cơ sở của
một thực tại bi kịch, và ngược lại.
Chính
điều này đã làm nên kích cỡ của tác phẩm lớn, làm nên sức sống của nó.
Và, ngay cả khi cái chủ đề về quyền sở hữu
không còn là chủ đề thời sự nữa, thì những thế hệ nghệ sỹ tương lai vẫn có thể
phát hiện ra ý nghĩa mới của tác phẩm Quẫn. Đó là ý nghĩa nhân văn muôn thuở,
là triết lý về thân phận con người, và nó luôn hiện hữu với bất cứ quốc gia hay
dân tộc nào.
Trong
vở Quẫn, ông bà Đại Cát, (hay có thể là bất cứ ai trên thế giới này), họ chỉ là
cá nhân nhỏ bé, bị quăng vào một hoàn cảnh họ không được lựa chọn, vào một thời
điểm họ không mong muốn, cho dù họ ra sức vùng vẫy nhằm bứt khỏi hoàn cảnh đó,
muốn vượt qua thời điểm đó, nhưng mọi cố gắng của họ đều trở thành vô nghĩa.
Với ý nghĩa đó, tôi tin Quẫn
là một số ít, trong số những tác phẩm lớn của sân khấu Việt, còn sống mãi với
thời gian!
Xin cảm ơn!
7/1/2018
1 nhận xét:
Mình rất tâm đắc với những nhận định trong bài viết này của Đỗ Trí Hùng. Rõ ràng một người sống rất vì cuộc đời, vì tất cả những cái gì tốt đẹp nhất cho sân khấu Việt Nam, được bạn bè, học trò trên cả nước yêu mến, ngưỡng mộ, không thể "đánh" tư sản như mọi người hiểu. Đọc Hài kịch Quẫn và xem Lucteam diễn, phải hiểu được ý tứ sâu sa, khi tác giả muỗn chúng ta hiểu rằng: "Đằng sau một tấn hài kịch, luôn có cơ sở của một thực tại bi kịch, và ngược lại".
Cảm ơn Trí Hùng!
Đăng nhận xét