Thứ Năm, 2 tháng 11, 2023

CHỈ CẦN BẠN CÓ TIỀN... SẼ MUA ĐƯỢC LÀM VUA

Bọn mình bước vào phòng khách Dinh Bảo Đại (Khu II Đồ Sơn), có bạn hướng dẫn viên  tiến tới giới thiệu. 

Những điều về Dinh Bảo Đại này, các bạn cứ Google sẽ ra hết. 

Ở đây mình muốn nói về cách KINH DOANH DI SẢN tại đây.

Đương nhiên, mua vé vào tham quan là kinh doanh (20k/vé); nhưng có 1 kiều kinh doanh ở đây, nghe mà giật mình đấy!

Sau khi giới thiệu những nét tổng quát nhất về Dinh, bạn hướng dẫn viên nói: Tại đây có dịch vụ cho khách thuê nghỉ qua đêm. Giá phòng ngủ của Vua và Hoàng hậu, 1 đêm là 2 triệu đồng. Phòng của các Hoàng tử và Công chúa trên gác là 1 triệu đồng/đêm!

Mình thấy, toàn bộ khu trưng bày ngoài phòng khách, phòng ăn, từ bàn ghế ngồi cùng các vật dụng trưng bày đều có những tấm biển ghi: Không chạm vào hiện vật.

Bước vào phòng ngủ của Vua, trên những tấm ga phủ, đều có những biển ghi như thế.

Thấy vậy, mình ra chỗ các bạn hướng dẫn viên, hỏi:

- Em ơi, mọi nơi đều có biển cảnh báo: Không đụng chạm đến hiện vật. Trên giường của Vua và Hoàng hậu cũng vậy. Thế thì, sao lại cho thuê ngủ qua đêm?

- Mọi đồ vật ở đây hầu hết đều là phục chế, là tượng trưng thôi ạ. Chứ không có đồ sưu tầm cổ xưa đâu. 

- À, ra vậy!

Thực ra, mình hỏi để mà hỏi. Chứ ngắm những vật trưng bày, mình thừa biết toàn là đồ phục chế, đồ mới toanh.

Nhưng... vấn đề là chữ "nhưng" đấy ạ!

Nhưng, dù là đồ phục chế, dù là đồ mới, theo mình, không thể đưa vào kinh doanh như thế được! Cái kiểu kinh doanh này mình cảm nhận: Sao nó thảm hại thế!

Trước khi lên đến Dinh, có một khu đề biển: Nam Phương Hoàng hậu. Mình định vào tham quan, có một bạn bảo: Chả còn gì đâu ạ. Ở đây biến thành cho thuê tổ chức hội, nghị, sự kiện cả rồi...

Mình đã đi tham quan một số nơi, rất thích đến những nơi thuộc về di tích. Vào Đà Lạt, có 3 Dinh của Quốc trưởng Bảo Đại, mình đến Dinh 1&3. Dinh 2 cũng đã bị tận dụng làm dịch vụ. 

Tuy nhiên, vẫn cảm nhận "phía trong" họ tổ chức cho khách tham quan chu đáo hơn, thái độ đón tiếp dễ chịu hơn và những di sản còn giữ được khá nhiều, chứ không phải hoàn toàn phục chế như Dinh Bảo Đại ở Đồ Sơn.

Cũng có thể 1 phần là Dinh này Ngài chỉ đến 1 vài lần trong cuộc đời mình, nên di vật không còn nhiều. Nhưng như thế không có nghĩa là dùng Dinh như 1 kiểu khách sạn. 

Mà có lẽ theo những thông tin mình đọc được và cảm quan khi đến Đồ Sơn, Du lịch Đồ Sơn "teo" nhiều năm nay. Vậy chắc cũng chẳng có mấy khách đến để thử "cảm giác làm VUA"!? Nếu đúng thế, đâu cần cho thuê phòng ngủ của VUA và HOÀNG HẬU như vậy!

1/11/2023














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét