Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

100 năm ngày sinh Nhà viết kịch Lộng Chương

                                                                      

Kỷ niệm 60 năm thành lập Hội NSSK Việt Nam (1957-2017), mừng Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 Âm lịch), Hội VHNT, Sở VHTT&DL tỉnh Hải Dương tổ chức tưởng niệm, vinh danh các nghệ sĩ có công xây dựng sân khấu Việt Nam. Một trong những nghệ sĩ ấy: Nhà viết kịch Lộng Chương - Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT.

Sinh thời ông có tên là Phạm Văn Hiền, quê thôn Châu Khê, Thúc Kháng, Bình Giang, Hải Dương. Theo học ngành hóa chất, sau đó ông tham gia chơi kịch tại các nhóm kịch tài tử: Ban kịch Hà Nội, Nhóm kịch Thế Lữ… Những năm 40 thế kỷ trước, ông tham gia Ban kịch Bình Dân thuộc Nha Bình dân Học vụ. Khi Hà Nội bước vào kháng chiến chống thực dân Pháp, Lộng Chương cùng ban kịch lưu diễn trên vùng Việt Bắc… Ông là một trong những người đầu tiên tham gia thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tháng 7-1957.

Hàng trăm vở kịch đã được ông sáng tác, chỉnh lý, viết lại gồm nhiều thể loại: kịch nói, kịch hát, kịch rối, hài kịch... Phần lớn đều được sử dụng, in thành sách, các đoàn dàn dựng hoặc phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Ngoài ra, với thể loại kịch nói, chèo các tác phẩm của ông đã được nhiều đoàn nghệ thuật dàn dựng, chuyển thể, biểu diễn thành công. Một hoạt động khác cũng khá tiêu biểu trong hoạt động sân khấu của ông là phần viết tiểu luận, lý luận phê bình sân khấu.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông, tỉnh Hải Dương đặt tên một con đường ở thành phố Hải Dương mang tên Lộng Chương.

Thời nay (Ấn phẩm của báo Nhân dân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét