Chủ Nhật, 31 tháng 10, 2021

Nhóm SO YOU CAN PAINT - Dù đã bên kia dốc cuộc đời

Một buổi tới làm việc tại Công ty mà bạn Phùng Ngọc Quý làm lãnh đạo, trong câu chuyện vãn, mình buột miệng:

-       Chả hiểu sao tớ lại vào học Bách Khoa. Giờ thấy mình dường như chả dùng được gì những kiến thức đã được học ở đó.

Phùng Ngọc Quý nói:


 -          Tớ lại có quan điểm khác. Dù sau này có làm việc ở bất kỳ lĩnh vực nào, thì Bách Khoa vẫn là nơi trang bị cho mình những kiến thức nền, rất cơ bản để nhìnnhận và giải quyết vấn đề khá chính xác và bài bản. 

Chả hiểu sao, câu nói của bạn mình vẫn luôn nhớ cho đến lúc này…

Họa sĩ Phùng Ngọc Quý giới thiệu với phu quân Giang Trung Học của tác giả bài viết, về bức vẽ là cô bé cháu ngoại của Họa sĩ

Mấy ngày nay, rộn rã cõi fb là lời mời, tin nhắn, bài viết thông báo… về một Triển lãm với tên gọi ĐI QUA MÙA THU của Nhóm SO YOU CAN PAINT, gồm những tay vẽ không chuyên, làm mình tò mò, có chút ngỡ ngàng, nhưng cũng rất ngưỡng mộ! Nhiều bạn trong nhóm đồng thời với mình của Bách Khoa thuở ấy… Đó là các bạn Phùng Ngọc Quý, Đặng Kim Trâm, Ngô Thanh, Bà Bống và Khoai (bạn Nga)

Ai quan tâm và yêu môn nghệ thuật hội họa này, cứ thử đến 16 Ngô Quyền ngắm tranh và thưởng lãm… và đã: Ngạc nhiên không này!

Mình đã đến, đã xem, đã ngắm và… suy ngẫm…

Mấy chục năm trước, các bạn ấy tay quen cầm chì, bút kim, bò toài trên những trang giấy với đủ các kích cỡ A1, A2… thực hành những động tác vẽ kỹ thuật, để đưa ra những bản vẽ chi tiết máy, mà theo góc nhìn chung của đông đảo thì: khô cứng, lạnh lẽo, vô cảm…

Nay, ở cái tuổi bên kia dốc của cuộc đời, vẫn những con người ấy, những bàn tay ấy, cũng là cây bút vẽ, nhưng giới chuyên môn hội họa gọi là “cây cọ”, các bạn cũng cho ra những bản vẽ - bức họa, nhưng không phải là những bản vẽ khô cứng, lạnh lẽo, vô cảm… xưa!

Mình không có chuyên môn về nhận định, phê bình, đánh giá tác phẩm hội họa. Ngắm nhìn một bức tranh nào đấy, chỉ biết nói đẹp, nhưng vì sao nó đẹp thì mình… tịt! Hehe

Trở lại câu nói của bạn Phùng Ngọc Quý.

Dường như tính logic trong lập luận của bạn đã được khẳng định, với những giá trị mà các bạn đang theo đuổi và có vẻ như đã đạt được. Phía trước của chúng ta dài hay ngắn, vui hay buồn, nhẹ nhõm hay u ám, hạnh phúc hay khổ đau… đều phụ thuộc vào cách chúng ta “nhìn nhận và giải quyết vấn đề” của bản thân mình.

Vì thế, sự dấn thân với tình yêu, với lòng kiên nhẫn, với quyết tâm theo đuổi… (đương nhiên phải có năng khiếu), thì đạt được điều tuyệt vời, đẹp đẽ, sẽ không bao giờ là muộn!

Cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt và ấm áp của đại diện Nhóm SO YOU CAN PAINT, dù rằng sáng nay trời mưa lạnh lẽo.

Thật vui vì quyết định đúng: Phải đến chúc mừng offline các bạn chứ quyết không chúc mừng online. Hehe... 😄😄😄😄😄

30/11/2021, một sáng mưa lạnh. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét