Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

Tọa đàm 100 năm Nhà viết kịch Lộng Chương (1918-2018)

            GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VHNT

NGƯỜI LÀM RẠNG RỠ QUÊ HƯƠNG

        Ông BÙI VĂN CƯỜNG 

        Chủ tịch UBND xã Thúc Kháng, h. Bình Giang, Hải  Dương   
Ông Bùi Văn Cường (trái ảnh) cùng NSND Lê Tiến Thọ - Chủ tịch Hội NSSK VN

Kính thưa quý vị đại biểu,

Vào cuối tháng 9 năm 2017, nhân Lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam, quê hương Thúc Kháng, Bình Giang, Hải Dương của chúng tôi đã long trọng kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà viết kịch Phạm Văn Hiền - bút danh Lộng Chương. Nhà viết kịch lão thành Lộng Chương - cây đại thụ của sân khấu cách mạng VN, thành viên sáng lập Hội NSSK Việt Nam, người nghệ sĩ cách mạng đã vinh dự được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh (năm 2000). Đó là niềm vinh dự lớn của chính quyền và nhân dân địa phương chúng tôi.

Để chuẩn bị cho ngày Lễ trọng này, cả bộ máy chính quyền của chúng tôi đã vào cuộc, bàn bạc, phân công trách nhiệm cụ thể tới từng bộ phận, để cố gắng hạn chế tối đa những sơ xuất không đáng có. Cùng với đó, được sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo tỉnh, huyện; sự phối hợp nhiệt tình và có trách nhiệm của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các đơn vị nghệ thuật của tỉnh, của gia đình Nhà viết kịch Lộng Chương, nên buổi Lễ đã thành công hết sức tốt đẹp.

Trong buổi Lễ này, Quyết định đặt tên Nhà viết kịch Lộng Chương cho một con đường tại thành phố Hải Dương đã được công bố.

Nhân đây, tôi cũng xin báo cáo với quý vị một việc, là vừa qua, ngành giáo dục Hải Dương đã đưa vào Chương trình giảng dạy ngữ văn lớp chín, về những Danh nhân văn hóa; trong Chương trình có phần giới thiệu Nhà viết kịch Lộng Chương. Điều này càng làm tăng thêm niềm tự hào của quê hương chúng tôi, nơi đã sinh ra ông. Còn tại xã Thúc Kháng, chúng tôi đang xây dựng nhà truyền thống; phần trưng bày về các danh nhân quê hương có lưu giữ hình ảnh và nhiều tư liệu quý của Nhà viết kịch Lộng Chương. Thời gian tới đây, chúng tôi dự định sẽ làm thêm một công trình khác để kỷ niệm ông.

Hôm nay, đại diện cho nhân dân địa phương, chúng tôi có mặt tại đây  gồm đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Thúc Kháng và đại diện thôn Châu Khê, để một lần nữa được cùng quý vị tưởng nhớ đến Nhà viết kịch Lộng Chương - một danh nhân văn hóa, một nhà viết kịch nổi tiếng, người đã góp phần làm rạng rỡ thêm mảnh đất địa linh nhân kiệt: Làng nghề vàng bạc Châu Khê, xã Thúc Kháng của chúng tôi. Chúng tôi coi đó là  vinh dự lớn, cần phải trân trọng và giữ gìn, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững mọi mặt của địa phương.

Kính xin được thắp một nén tâm nhang tưởng nhớ ông - Cây đại thụ của sân khấu cách mạng Việt Nam!

Xin chân thành cảm ơn quý vị. Chúc quý vị sức khỏe và hạnh phúc.

Xin chúc buổi Lễ thành công tốt đẹp.    

7/1/2018                  

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét