Chờ…
xem… cùng rút kinh nghiệm
Nghị định 187/2004/NĐ-CP có nhiều nội dung mới về xác
định giá trị quyền sử dụng đất, xác định giá khởi điểm cổ phần chào bán, cơ cấu
cổ phần bán đấu giá công khai, cổ phần ưu đãi cho người lao động theo giá đấu
thành công bình quân… nên không ít doanh nghiệp có tâm lý chờ đợi để “xem”
những doanh nghiệp đi trước làm như thế nào, mới “học tập rút kinh nghiệm”. Xem
ra đây là việc rất dễ hiểu, bởi việc xác định những giá trị đó đúng hay không
đều liên quan rất thiết thân đến quyền lợi của mỗi cá nhân người lao động. Cùng
với đó là việc xử lý tồn tại tài chính trước khi xác định giá trị doanh nghiệp
cũng không dễ. Bởi ở nhiều doanh nghiệp trước nay, lưu trữ hồ sơ chứng từ không
thành nền nếp, không đầy đủ thậm chí thất lạc do những cá nhân liên quan đã
nghỉ hưu hoặc chuyển công tác… là tình trạng phổ biến. Chính vì thế, tuy “trên”
đã có chỉ đạo “dưới” – là các doanh nghiệp, phải xử lý tồn tại tài chính xong
trong năm 2004, nhưng tới nay đã qua 1 năm mới có Cty Thiết bị kỹ thuật điện Hà
Nội thực hiện xong.
Chính
sách chưa rõ ràng
Việc quy định lựa chọn thời điểm xác định giá trị doanh
nghiệp cổ phần hoá theo Thông tư 126, cũng không thống nhất với thời gian quy
định tại Nghị định 129 của Chính phủ về hướng dẫn thực hiện Luật Kế toán. Khi
doanh nghiệp muốn lập báo cáo quyết toán thì phải có kết quả xác định giá trị
của doanh nghiệp. Và, khi lập báo cáo quyết toán xong thì lại quá thời gian quy
định của Thông tư 126 về xác định giá trị doanh nghiệp. Lúc đó, họ lại phải xác
định lại giá trị doanh nghiệp. Điều này đã vô tình đưa doanh nghiệp vào một
vòng tròn tính toán quanh quẩn. Ngay cả việc xác định giá trị quyền sử dụng đất
vào giá trị doanh nghiệp cổ phần cũng còn gặp nhiều khó khăn, do Nghị định 187
và Thông tư 126 đều không hướng dẫn cụ thể
cách tính đối với đất của các dự án đax và đang triển khai trước khi
Nghị định 187 có hiệu lực và đã thực hiện nghĩa vụ theo Luật đất đai cũ. Cũng
như, sẽ tính thế nào đối với diện tích đất xây dựng nhà chung cư cao tầng trong
trường hợp doanh nghiệp sử dụng một số tầng làm nhà ở, trụ sở làm việc hoặc văn
phòng giao dịch. Thêm vào đó, cách tính hiện hành về chênh lệch giá trị quyền
sử dụng đất quá cao cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp thực hiện cổ phần.
Một
loạt các vấn đề khác về tiêu chuẩn nhà đầu tư chiến lược, xác định giá khởi
điểm cổ phần chào bán lần đầu, giá chào bán cổ phần Nhà nước ở những doanh
nghiệp làm ăn thua lỗ… đều chưa có cơ chế chính sách và những hướng dẫn cụ thể.
Việc xử lý những doanh nghiệp không muốn giao đất bị thu hồi để tiến hành bán
đấu giá, cũng chưa được Thành phố tiến hành dứt điểm.
Quyết
định 94/2005/QĐ-TTg ngày 05/5/2005, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án
đổi mới, sắp xếp 111 công ty Nhà nước thuộc UBND thành phố Hà Nội. Kế hoạch năm
2005 đổi mới, sắp xếp 77 đơn vị; năm 2006 là 34. Tuy nhiên, cũng theo Báo cáo
của Ban ĐM&PTDNTP, hầu hết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực
hiện đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp đều liên quan đến khâu cơ chế, chính sách:
hoặc chưa đầy đủ, hoặc không thống nhất, hoặc không phù hợp với thực tế; thậm
chí có trường hợp cơ quan cấp trên tránh né, không xử lý triệt để, kiên quyết
những sai phạm của một số doanh nghiệp trong quá trình thực hiện cổ phần hoá.
Giải pháp nửa vời…
Vậy
mà, các giải pháp để đẩy mạnh tốc độ sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp từ nay đến
cuối năm 2005 của Ban ĐM&PTDNTP tại Báo cáo vẫn chỉ là: đẩy mạnh tuyên
truyền giáo dục, chủ động thường xuyên tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên, tăng
cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, duy trì họp 1buổi/tuần, động viên khen
thưởng… Và, chưa hề thấy một giải pháp cụ thể, triệt để nào nhằm tháo gỡ những
khó khăn nêu ở trên.
Thiết
nghĩ, sự tồn tại một Ban ĐM&PTDNTP chính là để có một đơn vị đủ thẩm quyền
thay mặt Thành phố kiểm tra, theo dõi, giám sát, “đốc chiến” thực hiện chủ
trương cổ phần hoá của các doanh nghiệp. Từ đó nắm rõ thực trạng để tư vấn xây
dựng hoặc điều chỉnh cơ chế chính sách sao cho phù hợp thực tiễn, với mục tiêu
nâng cao hiệu quả và đẩy mạnh tốc độ cổ phần hoá doanh nghiệp. Với nội dung các
giải pháp trong Báo cáo, thử hỏi Ban ĐM&PTDNTP đã thể hiện thật hết chức
năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn
của mình chưa. Và, liệu tiến độ thực hiện cổ phần hoá các doanh nghiệp Nhà nước
ở Hà Nội có thể thực hiện được theo đúng kế hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê
duyệt?
(*) Báo KH&ĐS, 7/11/2005
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét