Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Mình ơi mình có công to!(*)

          Cụ bà Lộng Chương (Nguyễn Thị Quy) ra đi ở tuổi 85 (8/10/2002). Tính đến thời điểm đó, 2 cụ đã có hơn 60 năm chung sống cùng nhau. Suốt cuộc đời làm vợ, cụ đã tận tụy hết lòng vì sự nghiệp của chồng. Năm 1988, cụ ông được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Ba. Trước sự kiện vui mừng đó, với chất “hài” luôn sẵn có trong mình - Danh thủ hài kịch (theo cách gọi của TS. Phan Trọng Thưởng - Viện trưởng Viện Văn học), cụ Lộng Chương đã tức thời cảm tác bài thơ sau: 
                                    
                                         Cụ bà Lộng Chương - Nguyễn Thị Quy (1993)
            Theo Đảng trọn đời giành độc lập
            Vẹn toàn chí khí với non sông
            Gương xưa xoi bóng cha ông
            Khi đi ai có kể công khi về.
            Bây giờ tuổi cổ lai hy
            Lại thêm con cháu yên bề áo cơm
            Tin mừng mình được Huân chương
            Kéo ngay bà lão đến giường nhỏ to
“Mình ơi mình có công to
            50 năm ấy là do công mình!”
            Tình tang - tang tính - tang tình
            Nhìn nhau rệu rã “Tang tình”... Chịu thôi!...

            Ở tuổi 70, đúng là các cụ có muốn “tình tang” thì cũng thật là khó! Nên, cụ Lộng Chương đã hài hước về sự “thua” của mình là như vậy. Nhưng, cho dù trong cái sự vui mừng đan xen chút hài hước đó, Nhà viết kịch Lộng Chương vẫn nghiêm túc khẳng định, vợ mình đã là điểm tựa vững chắc, tin cậy cho sự nghiệp của chồng trong suốt cuộc đời. Và trên thực tế, họ hàng, làng xóm, đồng nghiệp và bạn bè của Lộng Chương luôn coi cụ bà Lộng Chương - Nguyễn Thị Quy, là tấm gương mẫu mực về tình nghĩa vợ chồng gắn bó, thủy chung, hết mực yêu thương nhau trọn cả cuộc đời.
Tháng 6 năm 2003, Nhà viết kịch Lộng Chương cũng ra đi theo cụ bà. Giờ đây, hai cụ đã gặp nhau nơi cõi cửu tuyền. Cầu mong nơi ấy, nếu có kiếp sống thứ hai, với niềm đam mê kịch nghệ đã trở thành máu thịt của mình, và bên cạnh người vợ tuyệt vời - cụ bà Nguyễn Thị Quy của mình,  Lộng Chương sẽ vẫn tiếp tục vùng vẫy chốn kịch trường và lại có những tác phẩm sân khấu nổi danh, như khi sinh thời.
Vợ chồng ông bà Bửu Tiến - Minh Nhu (em gái ruột bà Lộng Chương)
tại Lễ kỷ niệm Đám cưới Vàng của ông bà Lộng Chương
 
(*) Sách "Lộng Chương trong trái tim bè bạn”, Nxb Hội Nhà văn, 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét