Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Đề dẫn Hội thảo: “Tác gia LỘNG CHƯƠNG VỚI NỀN VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VIỆT NAM”(*)

TS. Nguyễn Thị Việt Nga
Chủ tịch Hội VHNT Hải Dương

            Kính thưa…………..
Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!
Kính thưa các văn nghệ sỹ
TS. Nguyễn Thị Việt Nga
            Hải Dương - xứ Đông là mảnh đất văn hiến, là nơi được mệnh danh “địa linh nhân kiệt”, đời nào cũng sản sinh ra những hiền tài, tướng lĩnh đóng góp vào sự nghiệp dựng xây và bảo vệ quê hương đất nước.
            Riêng về lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, xứ Đông tự hào là “chiếng chèo Đông”, là nơi xuất hiện biết bao danh nhân, bao tác gia lừng lẫy từ  những ngày đầu dựng nước cho đến hôm nay; là nơi tìm đến, nơi dừng chân, khơi gợi cảm hứng của biết bao tao nhân mặc khách… để lại cho dân tộc những sáng tác VHNT bất hủ.
            Nhà văn, nhà viết kịch Lộng Chương, một người con của quê hương Hải Dương đã tiếp thu trọn vẹn những trầm tích, những tinh hoa văn hóa đất mẹ xứ Đông để rồi những tinh hoa, trầm tích ấy được phát tích rực rỡ trong suốt cuộc đời hoạt động văn học nghệ thuật của ông.
            Tính đến nay, nhà văn, nhà viết kịch Lộng Chương đã rời xa dương thế 11 năm tròn, nhưng giá trị những tác phẩm ông để lại cho đời, sau khi ông khuất bóng dường như càng rực rỡ hơn. Thời gian nhiều khi là thước đo chân xác nhất đối với giá trị những tác phẩm văn học nghệ thuật. Thời gian sẽ khiến những tác phẩm hời hợt, nông cạn nhanh chóng bị chìm vào quên lãng và ngược lại, càng làm những tác phẩm đích thực, có giá trị to lớn tỏa sáng hơn.
            Hôm nay, ngày 11/9/2014, trong tiết trời mùa thu mát mẻ, trong không khí sôi nổi của những ngày tháng 9 đầy ý nghĩa, Hội VHNT tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Hội thảo: “Tác gia Lộng Chương với nền VHNT Việt Nam”.
            Hội thảo thông qua những tham luận và những ý kiến sẽ một lần nữa khẳng định những đóng góp to lớn của nhà văn, nhà viết kịch Lộng Chương vào nền VHNT hiện đại Việt Nam. Những đóng góp đó đã được ghi nhận bằng giải thưởng Hồ Chí Minh (đợt 2)  về VHNT mà ông vinh dự được đón nhận năm 2000.
            Hội thảo sẽ khơi dậy lòng tự hào của mỗi văn nghệ sỹ, mỗi người dân Hải Dương về truyền thống văn hiến của quê hương và những người con quê hương đã làm rạng danh quê cha đất tổ.
Hội thảo sẽ giúp các văn nghệ sỹ Hải Dương, đặc biệt là những tác giả, đạo diễn sân khấu học hỏi thêm từ cây bút bậc thầy Lộng Chương những điều cần thiết cho nghề nghiệp của mình.
Hội thảo còn làm rõ những phẩm chất đáng trọng của con người nghệ sỹ, con người đời thường Lộng Chương. Có thể nói, ông không những là một TÀI NĂNG LỚN mà còn là một NHÂN CÁCH LỚN, như lời khẳng định của nhà văn Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: “Bác Lộng Chương có một nhân cách văn hóa cao đẹp, khoan dung độ lượng và trong sáng. Nhân cách của người nghệ sỹ Lộng Chương mãi mãi là tấm gương cao quý, tốt đẹp cho mọi thế hệ các nghệ sỹ noi theo”.
Hội thảo cũng nhằm đề xuất những hình thức ghi nhận tài năng, nhân cách cao đẹp, sự đóng góp to lớn của nhà văn, nhà viết kịch Lộng Chương đối với nền VHNT của đất nước ở ngay trên chính mảnh đất Hải Dương, nơi quê cha đất tổ của ông. Đó cũng là sự tri ân thiết thực nhất của thế hệ hôm nay đối với các bậc tiền nhân có nhiều công lao trong sự phát triển chung của quê hương, đất nước.
Với tất cả những ý nghĩa cao đẹp ấy, chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng hội thảo sẽ thành công rực rỡ!
Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Hội thảo tổ chức ngày 11/9/2014 tại trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật Hải Dương




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét