Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Nghị lực đáng khen(*)

Sinh viên đưa hàng (Ảnh minh họa)
Sinh viên đi làm thêm giờ là chuyện không còn lạ. Những sinh viên nghèo đi làm thêm để trang trải tiền học và chi phí sinh hoạt thường ngày đã đành. Nhưng không ít sinh viên, dù xuất thân từ những gia đình dư dật kinh tế, đủ sức lo cho họ chuyên tâm dùi mài kinh sử, vẫn ngược xuôi bươn bả kiếm việc làm thêm. Họ làm bất kể việc gì, miễn là ra tiền để tự chủ cuộc sống sinh hoạt cá nhân. Từ những việc cần đến chút kiến thức như admin của một trang Web, kế toán của một doanh nghiệp tư nhân đến rửa bát, dọn nhà, đưa hàng, tiếp thị… Cách sống này cũng góp phần trang bị vốn hiểu biết xã hội, rất có ích cho họ khi bước vào đời.
Rõ ràng thế hệ sinh viên thời nay rất năng nổ, hoạt bát, bạo dạn, nhanh nhạy. P - sinh viên năm thứ ba Đại học Kinh tế Quốc dân, đại diện cho một công ty công nghệ, đến nhà tôi làm việc. Cậu mặc chiếc quần bò cũ rất nhiều vệt mòn rách trên đầu gối. Cái áo len màu ghi đã mất tuyết. Đôi dép xăng đan cũng mòn vẹt. Với tôi, những cái đó chỉ là tiểu tiết. Quan trọng hơn, đó là bộ mặt sáng sủa, phong cách đàng hoàng, ăn nói chững chạc; còn nữa, hai năm nay cậu không còn phải ngửa tay cầm tiền của cha mẹ chu cấp, chiếc xe máy mới toanh cậu tự mua, cậu đang sở hữu số cổ phiếu ưu đãi không nhỏ của công ty. Và, cậu dự định vừa học vừa làm để tích cóp, dành tiền đi tu nghiệp thêm ở nước ngoài, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân.
Có lẽ, chẳng cần phải bình gì thêm về P. Tôi chắc, hiện còn rất nhiều sinh viên có nghị lực như P, đang cố gắng vượt khó để vươn lên, xây đắp cho mình một tương lai tốt đẹp.
Đáng tiếc, thực tế cũng đang tồn tại không ít sinh viên, lấy giảng đường làm vật trang trí, tiêu tiền của cha mẹ như rác. Và, khi không còn tiền để tiêu xài thì trộm cắp, cướp giật, buôn bán ma túy… nhằm thỏa mãn những ham muốn tầm thường.
(*) Báo An ninh Thủ đô, 10/4/2008

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét