Lâu nay kịch
thơ được trình diễn trên sân khấu đã rất ít, kịch thơ in
thành sách văn học lại càng ít hơn. A Nàng(**) của Lộng
Chương được xuất bản gần đây là một kịch thơ đã được “thử thách” trên sân khấu,
dưới hình thức chuyển thể thành cải lương.
A Nàng là
một câu chuyện truyền thuyết của dân tộc Mường, tỉnh Hòa Bình. Lâu ngày quên
dần, câu chuyện còn lại trở thành sơ lược, nhưng tên A Nàng vẫn dính liền trong
trí nhớ mọi người. Lộng Chương đã dựa vào cốt truyện đó, đi sâu, tìm hiểu đời
sống của dân tộc Mường để viết kịch thơ.
Vở kịch
xoay quanh tấn bi kịch của đôi trai gái Mường: Khảm Khắc - A
Nàng, để lên án sự bất công, tàn ác, chà đạp lên hạnh phúc,
lên quyền tự do yêu đương của thanh niên miền núi, do chế độ Lang tạo
gây ra. Đó là một mâu thuẫn kéo dài của sự cách biệt giai cấp, sự phân biệt
đẳng cấp diễn ra trong quá trình đấu tranh giữa những người dân như bầy nô lệ
với bọn quan lang nắm quyền sinh sát.
Bản thảo Kịch thơ A Nàng |
Đó là ưu điểm
nổi nhất của Lộng Chương trong Kịch A Nàng.
Nhân vật
Mế Lả và Thày mo đã được Lộng Chương miêu tả thành
những nhân vật có cá tính, có tâm trạng, ăn khớp với diễn biến
của câu chuyện. Thái độ lo âu và ngập ngừng của Mế
Lả dễ gây xúc động lòng người. Lộng Chương đã khai thác
được mâu thuẫn nội tâm của Mế Lả, miêu tả được chân thật sự diễn biến phức tạp
trong lòng một bà mẹ rất thương con nhưng còn an phận trước những định kiến xã
hội. Vì yêu thương con, lo sợ con bị giết oan, Mế đã ngăn cản không cho Khảm
Khắc lấy A Nàng làm vợ; và cũng vì yêu thương con, cảm động trước tình yêu say
đắm của con, nên nhiều lúc Mế lại như đồng tình, đành lặng lẽ nhìn con với tấm
lòng đầy trắc ẩn. Trái lại, nhân vật Thày mo đã biểu lộ tất cả cái xấu xa của
một con người hèn mạt. Khi bình thường thì hắn múa may “theo đóm ăn tàn”, khi
có giặc thì run như cày sấy, giặc bị dẹp rồi lại nịnh bợ, xúc xiểm với quan Lang;
cuối cùng hắn cũng bị bàn tay độc ác của Lang Quách Lùng giết chết.
A Nàng cũng
là một nhân vật tương đối đạt. Nhân vật này có cái sôi nổi yêu đương của
một người con gái chung thủy với tình yêu Khảm Khắc; và sức mạnh đó đã đẩy nàng
có thái độ quyết tâm không cần biết đến giàu nghèo, đẳng cấp, không chịu rơi
vào tay con quan Lang Mường-cun. Nhiều cảnh A Nàng không xuất hiện, nhưng hình
ảnh A Nàng luôn luôn được gợi ra, làm đầu mối cho sự hoạt động của tuyến nhân
vật trong tác phẩm.
Tuy vậy, hai
nhân vật chính trong Kịch A Nàng
là Khảm Khắc và Lang Quách Lùng không đạt bằng các nhân vật trên.
Khảm Khắc thiếu hẳn một chiều sâu tâm lý cần thiết: thái độ đối với mẹ, đối với
phong tục Mường, đối với nhân dân Mường ra sao, những mặt đó đều gắn bó mật
thiết với câu chuyện tình yêu của Khảm Khắc, nhưng tác giả đã bỏ qua đi nhiều.
Khảm Khắc chết là phù hợp với nội dung vở kịch, nhưng giải quyết cho
Khảm Khắc chết như vậy, nó có vẻ ít thực và rùng rợn, nhất là đoạn Khảm
Khắc thực hiện lời ước của Lang Quách Lùng leo lên vách núi. Nhân vật Lang
Quách Lùng có nhích hơn Khảm Khắc; ta thấy nổi lên một điển hình con người vừa
tàn ác, man rợ, nham hiểm, vừa ngu xuẩn, nặng đầu óc mê tín quỉ ma. Nhưng cũng
như Khảm Khắc, nhân vật này nói nhiều, chứ ít hành động, nên tính cách nhân vật
bị chìm xuống. Do đó, hai nhân vật chính gây ấn tượng trong người đọc không sâu
sắc.
Và, những nhân
vật đại diện cho vai trò nhân dân trong vở kịch được Lộng
Chương đưa lên sự giác ngộ về ý thức chống lệnh Lang Quách
Lùng, không cân xứng với bối cảnh của chuyện. Sự phản kháng của nhân
dân đối với chế độ tàn bạo, bao giờ cũng tùy thuộc vào trình độ,
vào quan niệm, vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Nhân dân miền núi trong Kịch A
Nàng nếu đã có ý thức giác ngộ cao như tác giả miêu tả thì Khảm Khắc, A
Nàng đã không diễn ra một bi kịch như thế.
Người đọc muốn
biết qua Kịch A Nàng mà hiểu rõ tập tục, cách nghĩ, cách nhìn, cách tỏ
tình… của dân tộc Mường có gì khác với các dân tộc anh em khác. Nhưng “chất”
Mường trong câu chuyện Mường A Nàng
không được rõ nét. Tác giả chưa nêu bật được tính dân tộc của nó, chưa chú ý sử
dụng ngôn ngữ Mường, để diễn tả bản sắc riêng của người Mường.
Kịch
thơ có một đặc điểm nghệ thuật riêng, một khả năng
phản ánh hiện thực riêng. Nó vừa mang những quy luật mâu thuẫn của
kịch, lại phải mang những rung cảm sâu sắc, những hình ảnh chắt lọc, những tâm
tư được khai thác theo ngôn ngữ của thơ bên cạnh ngôn ngữ kịch. A Nàng là một câu chuyện rất hợp với
kịch thơ. Qua cách dắt dẫn chi tiết sự việc, qua miêu tả thiên nhiên và con
người trong A Nàng, Lộng Chương đã chú ý đến nhiều mặt căn bản của kịch.
Nhưng phần lớn ưu điểm ở trong vở kịch của anh thường thuộc về những thủ pháp
kịch. Riêng về thơ, nhiều chỗ anh viết rất dễ dãi, khiến ta cảm thấy tác giả
dùng vần điệu để đưa đẩy ý kịch hơn là diễn tả từng ý thơ hoàn chỉnh trong một
vở kịch thơ. Thiếu sót về mặt hình thức này của kịch thơ đã ảnh hưởng đến nội
dung chi tiết của nhân vật.
Một số cảnh trong Kịch thơ A Nàng |
___________________________
(*) Đăng báo HNM; Sách “Lộng Chương trong trái tim bè bạn”,
Nxb Hội Nhà văn, 2013.
(**) Nxb Văn học, 1963; Nxb Sân khấu quý IV/ 2003;...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét