Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

SẢN PHẨM CỦA MỘT THỜI(*)

Truyện ngắn Giang Trung Học  
Theo hẹn, sáng mai ông phải nộp "quyển" rồi. Cho nên buộc ông phải thức đêm nay. Đêm nay bắt buộc phải xong. Gần một đời cầm bút, chưa bao giờ ông chật vật như viết cái truyện ngắn này. Nhiều lúc bế tắc đến nản lòng. Không nhẽ ta đã kiệt sức ư?
          Thấy bố vừa qua cơn cảm sốt đã lại thức khuya, anh con trai chẳng những không động viên mà còn tỏ sự bất bình. Đây không phải lần đầu anh bất bình. Anh muốn bố buông bút nghỉ ngơi từ lâu lắm rồi. Bố viết mãi chẳng để làm gì. Những gì làm được, bố đã làm rồi. Sách của bố mấy chục quyển, xem ra không ít. Có điều chẳng tác phẩm nào đáng để người đời thực sự ngợi ca. "Sao lại không? - ông phản ứng. Có lẽ anh không đọc, không nghe thiên hạ đánh giá thế nào về bố anh. Hay bụt chùa nhà không thiêng?". Văn - con ông im lặng. Anh sợ nói thẳng băng dễ làm bố sốc. Hơn nữa, nơi đây đâu phải là chốn tranh luận văn đàn.
          Thực ra, văn đàn của chúng ta xưa nay làm gì có tranh luận. Vì mỗi tác phẩm trước khi in ra đều được thẩm định kỹ càng rồi. Kỹ càng theo một định hướng bắt buộc, mà các biên tập viên đều đã nhuần nhuyễn. Nhuần nhuyễn ngay từ khi họ đang ngồi ghế nhà trường cơ. Với những tác phẩm trượt khỏi định hướng, làm sao có thể lọt lưới để ra đời được. Vì thế, đó đây ta chỉ bắt gặp đôi câu nhận xét, đại loại: Nhược điểm không lớn, không làm giảm giá trị tác phẩm. Vẫn giữ nguyên tác dụng tuyên truyền, hướng dẫn quần chúng... Tóm lại, cái được của tác phẩm là cơ bản, đáng khen... Thật ra, đấy không phải phê bình, tranh luận. Mà là lời giới thiệu sách với dụng ý tâng bốc nhau thôi.
          Bố anh Văn - Nhà văn Vương Hy, từng được thiên hạ tâng bốc quá nhiều. Bởi ông đã rắp tâm uốn mình sáng tác theo cái khuôn định hướng bắt buộc ấy. Tức ông phải tự giết chết tất cả những gì vượt khỏi định  hướng, chớm hiện từ trong ý nghĩ sâu thẳm của mình. Để cho ra đời mỗi câu mỗi chữ, hoàn toàn lọt tai hợp ý người trên. Để đổi lấy chút tiếng tăm. Nên, tiếng tăm ông rộ lên ngay từ những dòng viết đầu tiên trong đời. Truyện ngắn đầu tay của ông xuất hiện đúng dịp người ta chủ trương phát hiện bồi dưỡng những cây bút xuất thân từ giai cấp công nhân, nhằm góp phần đảm bảo vững chắc sự định hướng trong văn học nghệ thuật. Lập tức ông được coi là một trong những "hạt giống đỏ", được hưởng sự quan tâm chăm sóc đặc biệt để phát huy tài năng. Rồi chỉ sau vài ba truyện ngắn xuất hiện, ông được điều động thẳng lên Liên hiệp Công đoàn thành phố, phụ trách khối Tuyên huấn - Thi đua - Văn nghệ. Giữ cương vị quan trọng, lại hoạt động trên phạm vi rộng, ông thả sức thâm nhập thực tế sản xuất và chiến đấu. Nơi ông trở thành đầu mối để cánh báo chí - văn nghệ lui tới luôn luôn. Họ tới xin những gương điển hình - người tốt việc tốt - để tuyên truyền. Và thường xuyên mời ông viết bài cho báo, cho đài phát thanh. Họ gọi ông là Nhà báo công nhân, Nhà văn công nhân. Mỗi khi sử dụng bài của ông, họ thường có lời giới thiệu vắn tắt tiểu sử tác giả, nhằm đề cao cây bút công nhân. Nhờ "ăn" ở chủ trương chính sách, lại được sự phò tá đắc lực của anh em làm báo làm văn, chẳng mấy thời gian sau, ông trở thành hội viên Hội Văn nghệ thành phố, rồi hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Có thêm những cái "mác" này, ông trở nên to hơn hẳn, oai hơn hẳn mọi tác giả ngang tầm, thậm chí trên tầm. Sách của ông in ra, dù chỉ là loại "người tốt việc tốt" cũng rộn rã tiếng tăm. Rộn rã hơn mọi pho tiểu thuyết hay của những tác giả nổi tiếng. Nó còn được kê vào loại sách "phải học tập" trong các phong trào thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà. Do vậy, tên tuổi ông cứ nổi cồn lên như lớp lớp sóng biển không dừng, như hiện tượng kỳ lạ hiếm hoi xưa nay.
Thế rồi... cho đến một ngày, Nhà tuyên huấn - Nhà báo công nhân - Nhà văn công nhân ấy được ném sang nắm giữ trực tiếp Hội Văn nghệ thành phố. Bằng cách áp đặt này, tại cuộc bầu, ông trúng ghế Chủ tịch Hội là đương nhiên. Với cái ghế mới của ông, trong nghề viết nó lợi hại vô cùng. Đúng ra, chỉ có cái lợi cho ông là vô cùng thôi. Người ta bảo: Ông chưa đặt bút viết, khối nơi tuyên bố nhận in. Tác phẩm chưa phát hành đã có lời giới thiệu tâng bốc lên mây. Hay, dự định sáng tác trong ông vừa nhen nhóm, liền được tán tụng là hay, và trở thành hiện thực đến nơi rồi. Trong khi đó, bản thảo của những tác giả khác phải chịu nằm chờ mốc meo trong ngăn kéo các nhà xuất bản. Như thế, ông lợi to quá còn gì! Nó có tác dụng cổ xuý ông, khuyến khích ông càng hăng hái viết. Viết ngày. Viết đêm. Quên ăn. Quên mệt. Đặc biệt hơn bao giờ hết, nay ông còn phải sáng tác sao cho chất lượng tốt hơn. Theo ông, một tác phẩm đạt chất lượng tốt, ngoài sự thể hiện đúng định hướng đường lối chính sách, còn phải phản ánh cho được đối tượng chủ yếu là công nông binh. Nhận thức ấy, trước hết được ông thể hiện qua tác phẩm của mình. Cùng nhận thức ấy, ông chỉ đạo hướng dẫn phong trào sáng tác văn học nghệ thuật toàn thành phố. Một sự chệch hướng xảy ra, dù rất nhỏ đều có hại cho cách mạng. Tất nhiên, người chịu lỗi trước tiên phải là ông. Cho nên, dù đường lối chủ trương còn có điều này ý kia chưa hẳn được lòng giới văn nghệ sĩ, thì ông vẫn cần đứng hẳn về phía lãnh đạo, kiên quyết bảo vệ định hướng: Văn nghệ phục vụ chính trị! Phục vụ chính trị tức phục vụ đại đa số quần chúng nhân dân. Đó không chỉ là quan  niệm, còn là lý tưởng cao cả, ông một lòng một dạ phụng thờ. Và cũng là để đền đáp công ơn cách mạng đã gây dựng ông có được chỗ đứng chỗ ngồi như hiện nay. Không có cách mạng, chắc chắn suốt đời ông chỉ là anh thợ quèn.
"Vì thế - anh Văn nói - bố tự coi mình như thứ con chiên của Đức Chúa Trời. Nhưng liệu bố có dám tử vì đạo?". Ông tức nghẹn họng. Nhưng không muốn dùng lời lẽ gay gắt tống táng vào mặt con. Đành quát: "Mày như đứa ăn cháo đá bát... Như thằng phản động!". Rồi nghĩ: Đừng cậy có cái bằng tiến sĩ văn chương bên Tây là ghê gớm hơn người. Tao đã nhầm vì cho mày đi học Tây. Mà không phải tao cho. Đảng cho mày đấy. Để xem mày làm được gì trả ơn đời. Hay trở thành kẻ chọc gậy bánh xe, ngăn cản xã hội phát triển. Nếu vậy thì nhục nhã thay cho cả bố mày. Nay bố gần chót cuộc đời rồi, ngót tám mươi tuổi rồi, vẫn chưa chịu buông bút ngơi nghỉ. Đáng ra mày vui mừng mới phải. Ngược lại, còn ngăn trở chê bai. Nhưng bố cứ viết. Viết đến hơi thở cuối cùng... Bực lòng, ông buông bút, rời bàn viết. Vừa đứng dậy, ông bị ngã vì hoa mắt chóng mặt. Anh Văn vội nâng bố đặt vào giường. Rút kinh nghiệm, từ nay mình đừng có căng với cụ làm gì. Căng thế, chứ căng nữa cũng không lay chuyển được cụ...
Thế mà không hiểu tại sao, đêm nay anh lại mở miệng can ngăn. May mà anh biết dừng. Nên sau mấy câu đối thoại, bố anh lại cặm cụi viết, như con ong chăm chỉ tìm hoa lấy mật. Biết rõ sức mình viết chậm, vì thế ông từng nói trước bạn hữu: Cần phải chịu khó gấp mười thời trai trẻ! Đấy là kinh nghiệm, là bài học cho tuổi già, ông rút ra từ bản thân. Anh Văn không hiểu sao bố lại lấy con số mười để đo lường so sánh. Với anh, con số mười không biểu hiện tính chất gì đặc biệt. Bố thuận miệng nói thế, hay là sự bắt chước? "Thấy người có gì hay thì cố mà bắt chước!" - câu nói ấy, ông dạy anh Văn từ khi đang học cấp một. Anh đồng ý, nhưng...
Ông mặc thằng Văn. Nghĩ hay nghĩ dở về bố nó thế nào là quyền của nó. Viết thế nào là quyền ông. Bởi đã tự nhủ mình thế, nên lúc này ngòi bút ông mới đủ sức lê từng chữ từng chữ trên trang giấy. Cho tới khi nghe loa thông tin của phường oang oang bài tập thể dục buổi sáng thì ông cũng hạ được cái dấu chấm hết xuống truyện ngắn này. Ông thở phào như vừa qua một đêm hành quân ngược dốc. Vậy là ta chắc chắn không lỡ hẹn đến lần thứ hai.
Hôm xưa Khanh đến thu bài, ông lỡ hẹn. Hắn tỏ rõ sự không hài lòng bằng thái độ lạnh lùng; mất hẳn cái hồ hởi cởi mở của những lần tiếp xúc trước. Lần đầu tiên đứng trước ông, hắn tươi nét mặt, cúi gập người chào. Nom chẳng khác tên đày tớ giáp mặt chủ nhà vào những sớm đầu ngày. Ấy là đày tớ thời xưa thôi. Thời nay còn lâu đày tớ nó sợ chủ. Cãi chủ như hát. Còn ăn vụng, lấy cắp, bớt xén đủ trò. Y như các vị "đày tớ" mất nết trong mạng lưới chính quyền vậy. Lần ấy, hắn tự thưa: "Cháu là cán bộ tuyên truyền văn hoá bên Bộ Thương mại ạ". "Vậy anh tìm đến tôi có việc gì nào?". "Dạ, cháu mời bác tham gia viết tập sách của ngành cháu ạ". "Nhưng làm thế nào anh biết được tôi nhỉ?". Thế là hắn bắt được nhịp để tán dương ông. Ông là nhà văn lão thành hiếm hoi. Tên tuổi ông, cả thành phố này, cả nước này ai chẳng nhìn thấy trên tivi, hoặc nghe qua đài phát thanh. Việc ông tham gia viết tập sách là hết sức quan trọng, là đem đến tiếng thơm cho ngành, mà không ai thay thế được. Vân vân. Nể hắn quá, ông đành nhận lời. Chứ thực ra ông còn đang nợ một lô bài. Nợ không chỉ bằng lời hứa với người ta. Mà đã uống rượu rồi. Quà cáp nhận rồi. Thậm chí tiền ứng nhuận bút cũng rồi. May thế chứ! - hắn mừng rơn trong bụng. Vì lôi kéo được ông tham gia, coi như kế hoạch chiêu quân đạt mức mỹ mãn. Thế là tập sách đủ mặt các thế hệ văn chương. Hắn hẹn hôm sau đưa xe đón ông dự buổi tiếp xúc với lãnh đạo Bộ. " Ôtô chỉ đưa đón bác thôi ạ. Vâng, với bác ai lại để tự đi về thì... bất kính quá ạ". Dọc đường xe gặp sự cố kỹ thuật, nên khi ông vào phòng họp thì chương trình đã qua phần tuyên bố lý do và giới thiệu khách mời. Tuy vậy, vị Thứ trưởng Bộ vẫn dừng báo cáo thành tích của ngành, để đón tiếp trịnh trọng nhà văn lão thành Vương Hy. Sau động tác bắt tay thân thiết rõ lâu giữa chủ và khách, vị Thứ trưởng đề nghị mọi người vỗ tay hoan nghênh sự có mặt của nhà văn. "Nhà văn Vương Hy, đồng thời là nhà báo - lời vị Thứ trưởng - tác giả của hàng chục cuốn sách cống hiến cho đời. Mấy thế hệ người Việt chúng ta trên khắp đất nước đều đã biết tiếng tăm nhà văn. Nay tuổi cao sức giảm, nhà văn vẫn không ngừng làm việc ngày đêm. Mặc dù đang bận trăm công nghìn việc, nhà văn vẫn dành thời gian và trí tuệ để đóng góp cho ngành ta. Chúng ta hy vọng và tự hào rằng, chỉ nay mai thôi, nhà văn sẽ có tác phẩm xứng đáng phản ánh về Ngành Thương mại Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Một lần nữa, tôi đề nghị nhiệt liệt hoan nghênh nhà văn". Lập tức cả hội trường lại vang lên tiếng vỗ tay kéo dài.
Đó không phải lần đầu ông được nghênh đón trịnh trọng. Nhiều lắm. Còn trịnh trọng hơn thế nữa. Tổng bí thư Đảng, rồi Chủ tịch nước từng mời ông tham gia góp ý kiến về những vấn đề vĩ mô tầm quốc gia kia. Vẻ vang là thế chứ. Đâu phải ai cũng nhận được vinh hạnh như vậy.
Thế mà, cái cậu cán bộ tuyên truyền văn hoá mặt non choẹt kia dám tỏ thái độ lạnh lùng với ông. Làm cho ông phải mất thì giờ nghĩ ngợi vô ích quá. Hắn khinh mình? Hẳn là không. Ta có làm gì động chạm hắn đâu. Còn việc ta giao bài chậm vài ngày, xét ra chẳng đáng là nguyên nhân để hắn bực tức. Có khi hắn bực chuyện nhà, hoặc chuyện cơ quan. Rồi nhân chuyện ta lỡ hẹn, hắn bộc ra. Sự đời xưa nay vẫn thế thôi. Không chấp! Không chấp!
Ông xác định thái độ không chấp hắn dễ như chơi. Nhưng với anh con trai, ông không dễ gì bỏ qua những va chạm xảy ra. Thường là va chạm về quan điểm văn chương. Do con ông khởi sự là chính. Nhiều lần ông bực tới mức thầm nhủ không thèm rây với nó. Thế rồi, dù không chủ ý, song chính ông lại luôn luôn tạo cơ hội để nó can dự vào chuyện nọ chuyện kia. Thì nhà chỉ có hai người, nghề nghiệp cũng gần nhau, nên chuyện văn chương như là cơm bữa hằng ngày ấy mà!
Sáng nay cũng vậy. Lúc hai bố con ngồi uống cà phê, ông hỏi: "Con ở nhà hay đi cơ quan?". "Con đến cơ quan. Có việc gì hả bố?". "Tưởng ở nhà thì, khi nào anh Khanh bên Thương mại tới, con chuyển cái truyện của bố cho anh ấy". "Khá không ạ?". "Làm theo đơn đặt hàng, khó lắm. Hơn nữa lại viết vội vàng. Tuổi bố thì già yếu rồi. Sức viết sa sút rõ rệt, cả tốc độ lẫn chất lượng". Anh Văn cười, bảo: "Cả đời bố lúc nào chẳng vội!". y đấy! Nó lại đụng mình rồi - ông nghĩ. Cứ đủng đỉnh, trưa không vội tối chẳng lo, lấy gì nuôi nó ăn học để được như bây giờ. Có một thời, chỉ trông vào đồng lương công chức, đổ miệng mình chẳng xong. Cho nên đêm đêm bố nó cứ phải cắm đầu xuống trang giấy. Ngày thì bận việc cơ quan. Hở thời giờ là hạ phóng xuống cơ sở để nắm bắt tình hình. Thì mới có tư liệu viết. Viết văn. Viết báo. Viết từ cái tin vắn dăm ba câu. Mong nhặt nhạnh từng đồng để duy trì ổn định cuộc sống gia đình. Chứ đâu dễ dàng êm xuôi như nó tưởng.
Thấy bố im lặng, anh Văn nói: "Bố cần đi đâu cứ đi. Bản thảo đưa con chuyển tận tay Khanh cho bố". "Không cần. Bố chờ ở nhà vậy". Chờ nóng cả ruột, không thấy mặt Khanh. Hắn hẹn giữa sáng nay, thế mà mười một giờ rồi vẫn biệt tăm. Gọi điện thoại thì chẳng ai nghe. Lúc này mây đen tối sẫm bốn bề, chắc hắn không đến.
Liền đó, mưa giông thốc tháo. Cửa kính cửa chớp tầng trên đập rầm rầm. Con với cái, ra khỏi phòng cấm bao giờ nghĩ đến đóng cửa chu đáo. Chẳng đã một lần ướt ráo giường chiếu đấy ư. Lần này may có bố ở nhà. Ông vội cài các cánh cửa, rồi thu nhặt từng tờ giấy bay tung toé khắp gian phòng. Đặt xấp giấy lên bàn viết, ông bắt gặp cuốn nhật ký của con. Ông lần giở, đọc lướt một số trang. Không với ý thức tò mò, mà do sự tình cờ tự nhiên thôi.
Dưới đây là những dòng anh Văn mới ghi:
"Thế là mình lại mang lỗi với bố. Đã tự răn: đừng cản bố viết, rồi thỉnh thoảng cứ mắc. Khiến bố buồn. Và bực nữa. Như thế, tránh sao ảnh hưởng sức khoẻ tuổi già. Xin bố bỏ qua cho con. Lầm lỗi của con không xuất phát từ hành vi bất kính. Con chỉ muốn bố nghỉ ngơi để gìn giữ sức khoẻ thôi. Vậy mà bố cứ cố viết. Cứ tiếp tục trướng tên mình. Để được tiếng là bền bỉ tận tuỵ hơn người chăng? Sao bố không nghĩ đến cái hại do chất lượng kém cỏi của tác phẩm gây nên. Lâu nay người đọc kêu truyện bố lắm. Cũng lâu nay, không một ai tâng bốc bố lên mây. Họ coi thời của bố đã hết. Còn việc báo này báo nọ, ngành A ngành B nào đấy, luôn luôn mời bố viết bài, đó chỉ nhằm phục vụ cái mục đích riêng của họ thôi. Phía người viết thuê, ngoài khoản nhuận bút còm là... chấm hết! Xưa nay đối với mỗi nhà văn, người đời xếp hạng thấp cao không hề căn cứ số lượng tác phẩm nhiều hay ít. Nếu được tính bằng số lượng, con dám chấm bố đạt điểm tối đa: Mười. Còn về chất lượng, con chưa đủ dũng cảm phê điểm Năm cho bố (cả với số đông nhà văn nước ta).
Nhiều lần con suy nghĩ khá căng nhằm giải đáp cho được cái lý do vì sao tác phẩm của bố mờ nhạt. Không phải bố thiếu chút năng khiếu bẩm sinh. Càng không thể có sự lười nhác. Vậy nguyên nhân nào? Là bởi bố đã tự nguyện trói chặt nhận thức của mình vào cái định hướng: Văn học phục vụ chính trị, Văn học phải làm cái đinh ốc trong guồng máy chính trị... Sao bố không nghĩ: Văn học là văn học, Văn học có con đường đi riêng của nó. Văn học gặp chính trị ở mục tiêu: Vì dân! Chưa hết. Bố còn tự trói mình ở ý nghĩ: Đền đáp công ơn... Bởi thế, không một tác phẩm nào của bố giành được chỗ đứng cao. Toàn bộ đều nhạt nhờ, pha chút mang ơn, và đậm màu sắc báo chí một chiều. Hay, có thể gọi nó là thứ văn học "người tốt việc tốt", văn học minh hoạ chính sách đương thời...
Rất tiếc, bố đã không đánh giá đúng tầm cao đích thực của những sản phẩm tinh thần mình đẻ ra. Nhận định vậy, song con không hề trách cứ bố. Con rất cảm thông hoàn cảnh bước vào nghề, với cả quá trình bố được nuôi dưỡng dạy dỗ, được cất nhắc lên ngồi ghế nọ ghế kia. Nên, sản phẩm của bố không thể khác được. Càng lao vào viết, bố càng tự hại mình thêm...
Riêng phận làm con, con vĩnh viễn biết ơn, tự hào và kính trọng bố!"
Gấp lại cuốn nhật ký, nhà văn Vương Hy không khỏi suy ngẫm về mình. Có phải ông lầm lẫn đến thế ư? Thằng Văn nói rất tiếc, trong luận văn tốt nghiệp đại học và lấy bằng tiến sĩ văn chương, nó không thể dùng tác phẩm của bố để làm dẫn dụ chứng minh. "Mình ước cả đời văn bố có một tác phẩm đạt tầm cao giai đoạn, để đưa vào luận văn thì sung sướng và tự hào biết nhường nào. Có dấu ấn người cha trong những cái mốc quan trọng của cuộc đời mình, đứa con nào chẳng mong, chẳng thèm. Mình đành ngậm đắng". Thế ra chẳng phải nó nghĩ "bụt chùa nhà không thiêng". Cứ như ý nó thì lỗi là từ ông. Ông là sản phẩm của một thời. Tác phẩm của ông cũng là sản phẩm của một thời. Ông chỉ là con bài... Nhưng chắc đâu thằng Văn đúng tất cả?
Buổi chiều. Trước khi giao bản thảo truyện ngắn cho Khanh, nhà văn Vương Hy mới cầm bút ghi tên tác giả vào trang cuối. Ông có lời xin lỗi vì bản viết tay hơi khó đọc. Khanh nói: "Không sao ạ. Tập sách có tên bác - đại diện thế hệ bề trên - là quý hoá lắm ạ!". Sau khi ngó lướt bảy trang viết, hắn hỏi bằng giọng ngạc nhiên: "Sao tên tác giả lại không phải là bác?". "Không là tôi thì là ai. X, Y, hay Z thì vẫn là tôi" - ông thủng thẳng đáp. "Đã đành là vậy. Nhưng tập sách cần là cần cái tên nhà văn Vương Hy, chứ đâu cần ông X, Y, Z lạ hoắc ấy. Nếu không vì thế... xin lỗi bác, cháu được nói thật thế này: Cháu chỉ hô lên một tiếng qua điện thoại, cánh nhà văn nhà báo trẻ lập tức trình sách cả nghìn trang ngay. Nội dung, có khi còn hấp dẫn hơn hẳn. Mà cháu thì chẳng phải vất vả đi lại nhiều lần như thế này". Hoá là vậy! Khốn khổ cái thân ta. Lúc này ta muốn tránh phơi mặt mình ra cũng không xong. Thì ra, ngoài cái vỏ kính trọng, thiên hạ coi ta như là thứ để họ mua bán, làm ăn. Coi ta là kẻ làm mướn làm thuê, là kẻ bán tên bán mình. Vậy mà ta cứ tưởng cái giá mình vẫn cao sang. Có phải chỉ giai đoạn kinh tế thị trường này mới thế, hay đó là chuyện vốn dĩ xưa nay? Bỗng ông thấy chút xót xa ngầm ngầm. Khiến khuôn mặt gầy ngoẵng của ông thêm chằng chịt những vết nhăn. Hai cái hố mắt càng sâu hoắm.
Để Khanh khỏi chờ đợi lâu, nhà văn lão thành Vương Hy đành hạ bút ghi đúng tên mình vào bản thảo truyện ngắn, như cả đời văn ông đã mang tên này.
                                   
 (*) - Đăng trên http://newvietart.com/index3.6004.html;
- In trong tập Chuyện đời 3, Nxb Hội Nhà văn, 2014.




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét