Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Thiết tưởng cũng cần nhìn lại ...

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị: “Các bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh phải hạn chế đi công tác nước ngoài để tập trung thời gian cho công tác chỉ đạo, điều hành các nhiệm vụ KT-XH”.
Chỉ thị của Thủ tướng đã nêu rõ những cán bộ lãnh đạo ở vị trí “bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh”. Bởi những cán bộ ở vị trí đầu ngành, đầu tỉnh là những “tư lệnh”, có trách nhiệm hàng đầu về nhiều vấn đề hệ trọng trước mắt cũng như lâu dài của một địa phương, một ngành kinh tế của cả nước. Chỉ thị cũng chỉ mới đề cập đến chuyện “hạn chế đi công tác nước ngoài” của họ. Vậy thì, các cuộc hội nghị, hội họp mang tính lễ lạt, xã giao ở trong nước, lãnh đạo các cấp khác nữa, có cần phải nhìn lại để xét xem, liệu có tốn kém thời gian, công sức và tiền của không, khi không ít trong số họ đang tồn tại nếp tư duy và hành động chưa hợp lý?

Chẳng là lâu nay, sự coi trọng hình thức đã trở thành căn bệnh trầm kha, cố hữu của lãnh đạo các cấp. Thử tính xem trong một năm, ở một tỉnh, có bao nhiêu cuộc khánh thành, lễ khai trương động thổ, lễ tổng kết công tác thi đua, lễ đón nhận các loại danh hiệu… Để làm sang cho đơn vị mình, nhiều nơi khi tổ chức các cuộc lễ đó phải cất công níu kéo bằng được những vị đứng đầu tỉnh, đầu ngành … đến dự cho “buổi lễ thêm phần long trọng”. Còn có chuyện, nhiều vị lãnh đạo cơ sở điều hành cơ quan theo kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy”. Họ cho rằng: “thằng” cơ sở A, cơ sở B,… khi tổ chức kỷ niệm này nọ, mời được ông C, bà D (bộ trưởng, chủ tịch tỉnh, bí thư tỉnh, trưởng một đơn vị gì đó) có mặt. Chẳng nhẽ đơn vị mình lại kém à? Mà “nó” thì có hơn gì mình! Khổ nỗi, không ít các vị đầu ngành, đầu tỉnh hoặc trưởng một đơn vị nào đó, cũng luôn cho rằng, sự có mặt của mình đem lại vinh dự cho cơ sở. Và, chính mình cũng phải có mặt ở những buổi lễ đó để giải quyết khâu “oai”. Xuất phát từ sự “nô lệ” cho những nếp nghĩ cố hữu đó mà họ sẵn sàng đem tiền của Nhà nước vung vãi trong những chuyến đi. Hơn nữa, mỗi chuyến đi là một dịp xả hơi, được chiêu đãi tiệc tùng ban ngày. Nếu ở lại tối, có thể còn được giải trí Karaoke từ A đến Z. Khi ra về, còn được gia chủ tiễn khách bằng những phong bì hạng “nặng”, thì tội gì mà không... hưởng? Được biết, có tỉnh tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba đã lót tay cho khách “quan trọng” cả chục triệu đồng, khi tiễn họ ra về!? Thử hỏi, tiền đó ở đâu ra nếu “gia chủ” không tìm mọi cách thanh toán vào tiền của Nhà nước. Liệu có gia chủ nào rộng bụng tới mức, bỏ tiền của riêng mình ra “tiễn khách”. Mặt khác đặt giả thiết, nếu những “thượng khách” phải bỏ tiền túi cho mỗi chuyến đi như vậy, đến dự lễ xong rồi phải ra về ngay và không có “phong bao”, liệu sẽ có mấy ai dám quyết... tham dự?  Như vậy thì, tính đi tính lại, mọi khoản mà “gia chủ” và “thượng khách” sử dụng để tương ngộ cho các “buổi lễ thêm phần long trọng” chẳng qua đều từ cái vú bao cấp của Nhà nước mà tuôn ra. Thế nên, có mấy ai xót? Hơn nữa, còn có những “thượng khách” khi đi “công tác” kéo theo cả một đoàn tùy tùng. Rồi thì chi phí xăng xe, thanh toán tiền công tác phí khi trở về đơn vị nữa chứ?
Chỉ thị vừa qua của Thủ tướng là nhằm chấn chỉnh lại phong cách điều hành của các vị đứng đầu các tỉnh, các ngành, trước tình hình nước sôi lửa bỏng khi mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2005 còn cách xa so với chỉ tiêu đặt ra. Nhưng thiết tưởng, chẳng riêng gì các “tư lệnh” mà mỗi cán bộ Nhà nước dù ở vị trí lãnh đạo nào cũng cần phải nhìn lại và chấn chỉnh chính mình, hạn chế tối đa những hoạt động không thiết thực để góp phần nâng cao hiệu quả công tác chung cho đơn vị, cho ngành mình.
                                    Báo KH&ĐS,26/8/2005

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét