Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

HỘI THẢO VỀ NVK LỘNG CHƯƠNG TẠI QUÊ HƯƠNG HẢI DƯƠNG (Ngày 11/9/2014)

Ngày 11/9/2014, Hải Dương lại một lần nữa giang rộng cánh tay đón chúng con về. Đã bao lần rồi, vợ chồng con lặn lội tìm về quê cha đất tổ, khát khao đưa được hồn cốt tinh anh của Cha trở lại với quê hương sau một thế kỷ vắng bóng. 
Con cháu NVK Lộng Chương chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo 
Hội VHNT Hải Dương

  Thưa Cha, 
Gần 20 năm qua, vợ chồng chúng con cặm cụi sưu tầm, biên soạn hàng ngàn trang bản thảo và lưu giữ những tác phẩm tinh thần này của Cha, với tâm niệm: Đó chính là hồn cốt, là tinh túy của một con người đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp sân khấu nước nhà - là Nhà hoạt động sân khấu Lộng Chương.
Theo quy luật cuộc sống, Cha đã về cõi vĩnh hằng. Thế nhưng, với những gì chúng con cố gắng làm được, con người và sự nghiệp sân khấu của Cha sẽ được lưu giữ dài lâu. Khi trao tặng quê hương những tác phẩm gan ruột này của Cha, con đã thầm khấn: Thưa Cha, khi còn sống, Cha luôn day dứt, trăn trở, đau đáu muốn tìm về cội nguồn của mình - là quê hương Bình Giang, Hải Dương đây. Thật tiếc là nguyện ước của Cha chưa thành. Giờ thì, nơi chín suối, Cha hãy thanh thản. Dù Cha đã thác về “thể phách”, nhưng cái còn là “tinh anh” của Cha, tuy muộn mằn nhưng chúng con đã đưa về được với quê hương Hải Dương ruột thịt rồi đấy, Cha ơi! Điều đó thật tuyệt vời, phải không Cha?

Thưa Cha, 
Khi nhớ về Cha, nhiều khi chính con cũng không hiểu nổi, làm sao Người  có thể sáng tạo ra khối lượng tác phẩm đồ sộ đến vậy trong một thực trạng cuộc sống quá ngặt nghèo và khó khăn thời ấy. Với vai trò là Thường trực Hội NSSK VN suốt mấy chục năm trời, từ khi thành lập đến lúc nghỉ hưu. Nghỉ hưu Cha lại được mời vào Ban cố vấn của Hội cho tới tận lúc tuổi đã quá cao, sức đã quá yếu. Về công tác Hội, trong di cảo của Cha để lại, con còn lưu giữ rất nhiều tài liệu, do chính tay Người soạn thảo, chấp bút. Con hiểu rằng, như vậy là, công tác Hội đã ngốn quá nhiều quỹ thời gian sáng tác của Người. Chính vì vậy, hàng đêm Cha phải thức trắng để viết…
Nhiều nhà nghiên cứu đã khẳng định: Ngay từ những ngày đầu đi theo cách mạng, Cha luôn là một tác giả xông xáo, lăn lộn với cuộc sống kháng chiến, cần cù, chịu khó, có trách nhiệm và thái độ dũng cảm khi đi vào những vấn đề nóng bỏng đặt ra trong xã hội. Vì thế nhiều người đã quen với sự xuất hiện của Người mỗi khi có vấn đề xã hội mới đặt ra.
Còn ông Mai Bình - Lãnh đạo ngành Văn hóa Thanh Hóa thì nói: “Mười năm giặc Mĩ dội bom đạn xuống Thanh Hóa thì cũng mười năm ấy Lộng Chương xuất hiện nhiều nhất.”
Cha còn là người nhiệt tâm, lăn lộn hết mình với phong trào sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên của các bộ, ngành, các địa phương… trong đó chắc chắn có quê hương Hải Dương.
Vì thế, con thật tự hào mà khẳng định: Cha của con - Nhà hoạt động sân khấu Lộng Chương, người đã tâm nguyện một đời cống hiến hết sức mình vì nền nghệ thuật sân khấu nước nhà, thì với tất cả những gì Cha đã làm được, Người đã khẳng định, thành quả đó cũng là dành cho chính quê hương Hải Dương ruột thịt của mình; và chắc chắn quê hương Hải Dương sẽ rất tự hào về Người!
Thế nên, giờ đây đất mẹ ấm áp đã giang tay đón nhận hồn cốt tinh anh của Cha; mà người cảm nhận được những tình cảm mến yêu, nồng hậu ấy, chính là vợ chồng con gái út của Cha đấy, Cha ơi! Dù chưa có một con đường hiện hữu mang tên "Lộng Chương", con dám chắc giờ đã có "con đường mang tên Lộng Chương" trong những tấm lòng đang và sẽ rộng mở nơi quê mẹ Hải Dương thân yêu, phải không Cha!
Cha hãy ngậm cười nơi cõi hư huyền. Vợ chồng con gái út sẽ là người bảo tồn Di sản tinh thần - nơi chứa đựng hồn cốt tinh anh của Người, thưa Cha!    
12/9/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét