Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

NGHỆ SĨ LỘNG CHƯƠNG VỚI CHƯƠNG TRÌNH BINH VẬN(*)

NSƯT Vũ Hà
Phòng Văn nghệ, Đài TNVN
NVK Lộng Chương 
1982

 
… Cái điểm chúng tôi ghi dấu ấn mạnh về Nghệ sĩ Lộng Chương - một nghệ sĩ lớn, một kịch tác gia, một đạo diễn tài hoa - đó là ông đã hợp tác với chúng tôi làm Chương trình Phát thanh Binh vận.
Sau Mậu Thân - 1968, cuộc chiến tranh leo thang của Mỹ lan mạnh ra miền Bắc; và nhất là đỉnh điểm năm 1972, giặc Mỹ dung máy bay chiến lược B52 tàn phá Thủ đô; lớp nhà văn như Nguyễn Tuân, Nguyễn Văn Bổng… đã tham gia làm nội dung với Đài Tiếng nói Việt Nam; còn bên sân khấu cũng có nhiều người tham gia. Riêng với Nhà viết kịch Lộng Chương, chúng tôi chủ trương khai thác ở ông cái chất hài tinh tế và có chiều sâu. Ông đã tích cực tham gia, hầu như mỗi tuần đều có một vở kịch ngắn phát trên làn sóng của Đài.
Giai đoạn đó, cuộc đấu tranh giữa ta với địch trên mặt trận ngoại giao và trên công luận rất là gay gắt. Để làm được Chương trình Binh vận trên làn sóng của Đài, chúng tôi thường xuyên đến nhà nghệ sĩ Lộng Chương ở số 47 phố Hàm Long - Hà Nội, thường là thứ hai đầu tuần, để truyền đạt với ông về những ý chủ đạo tuyên truyền của làn sóng trong tuần. Sau đó, chúng tôi ngồi bàn bạc với nhau thêm vài chi tiết khác. Rồi chỉ 2-3 ngày sau, Kịch tác gia Lộng Chương đã hoàn thành một kịch ngắn với thời lượng phát sóng từ 15 đến 30 phút. Nội dung các vở kịch, ông đã đánh địch một cách sâu cay; đả kích mạnh mẽ bọn chóp bu Mỹ - Ngụy, nhất là chính quyền Sài Gòn.
Chương trình Phát thanh Binh vận kéo dài hơn chục năm, thì hơn chục năm ấy Nghệ sĩ Lộng Chương đã kề vai sát cánh với chúng tôi, thực hiện hết sức hiệu quả nhiệm vụ của Chương trình đặt ra... 
Bản thảo một số kịch phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam của Lộng Chương

(*) Trích trong Phim “Trên mọi nẻo kịch trường”, Đài PT-TH Hà Nội sản xuất năm 2004; Sách “Lộng Chương - Để đến… Nơi đến”, Nxb Sân khấu, 2013.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét