Ngày 10-4 tới, Nhà hát Tuổi trẻ (Bộ Văn hoá Thể thao
và Du lịch) kỷ niệm 30 thành lập.
Nghệ sĩ Hà Nhân |
Nghệ sĩ Hà Nhân quê ở làng Xà Cầu, huyện ứng Hoà,
tỉnh Hà Đông, nay là Hà Tây), tham gia cách mạng rất sớm, từ khi mới ở tuổi 16.
Là một người xông xáo, năng nổ, nhiệt tình, bà được giao giữ sách báo, tài
liệu, tuyên truyền Điều lệ Việt Minh, dạy nông dân chữ quốc ngữ, vận động chị
em phụ nữ tham gia kháng chiến… Đi tới đâu, làm việc gì, bà cũng được nhân dân,
đặc biệt là những người phụ nữ yêu mến, cảm phục và tin tưởng nghe theo.
Thời gian sau này, do yêu cầu của tổ chức, bà được
điều động sang công tác văn nghệ.
Ngày đầu bước chân về "Đoàn kịch Lộng
Chương" (Chi hội Văn nghệ Liên khu III tháng 2/1952), bà được phân công
ngay vào vai Cúc (vở Du kích thôn Đồi của Lộng Chương). Có một chi tiết mà bà
vẫn nhớ đến tận giờ. Trong lúc tập, khi đóng đôi với chính tác giả, do chưa
nhuần nhuyễn vai, bà đã bị Lộng Chương quát: “Cô liếc hay lườm tôi đấy”. Vậy mà
sau ba ngày tập, rồi công diễn thành công, lại chính Lộng Chương chỉ tay vào
trán bà mà rằng: “Hà Nhân là con tinh của sân khấu”.
Kể từ đó, nghiệp “xướng ca” đã vận vào bà như cái
duyên tiền định, để rồi cho đến giờ, ở cái tuổi ngót ngét chín mươi bà vẫn
không ngơi nghỉ, vẫn đau đáu khôn nguôi với nền kịch nghệ nước nhà.
Trong thời gian hoạt động ở Liên khu 3, bà phụ trách
Đoàn Văn công và là Bí thư Chi bộ. Đặc biệt, phải kể đến vai trò Đoàn trưởng
Đoàn văn công Điện Biên của bà. Bà đã trực tiếp đưa Đoàn đi phục vụ Chiến dịch
Tây Bắc, Chiến dịch Thượng Lào và mặt trận Điện Biên Phủ vào năm 1953 và 1954.
Trong giai đoạn khắc nghiệt của kháng chiến chống Pháp, Đoàn đã gặp không ít
khó khăn gian khổ, nhưng với trách nhiệm của người lãnh đạo, bà đã động viên
anh em vượt mọi hiểm nguy, thiếu thốn; đem đến cho bộ đội, dân công lời ca, câu
hát, tiếng cười; động viên tinh thần hăng hái chiến đấu của họ; góp phần không
nhỏ vào chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng của dân tộc. Đoàn kịch Điện Biên
Liên khu III do Hà Nhân làm Trưởng đoàn đã được tặng thưởng Huân chương Kháng
chiến Hạng Hai.
Giai đoạn những năm 1956 đến năm 1961, Hà Nhân liên
tục giữ trọng trách trong các đoàn văn công, phục vụ cho nhiệm vụ chính trị của
Liên khu 3, Phó trưởng đoàn Đoàn ca múa Trung ương, Trưởng đoàn đoàn tuyển văn
công Việt Bắc... Nhưng có lẽ tình yêu sân khấu (chủ yếu là kịch nói) đã ngấm
vào máu thịt Hà Nhân, nên những ngôi vị lãnh đạo cao chẳng mấy hấp dẫn bà được
lâu. Năm 1961 bà xin đi học đạo diễn ở Liên Xô, trở thành nữ đạo diễn đầu tiên
của Việt Nam về sân khấu. Sau này, khi Nhà hát Thiếu nhi bị giải thể, ngẫm lại
những năm tu nghiệp trên đất nước bạn, bà thấy lớp trẻ của họ được sống hồn
nhiên vô tư quá; bà càng xót xa hơn cho thế hệ trẻ của Việt Nam. Mấy chục năm
chiến tranh liên miên, các em bé Việt Nam đã bị thiệt thòi quá nhiều, không
những về vật chất mà còn thiếu thốn môi trường giáo dục văn hoá, tinh thần. Tấm
lòng nhân hậu của người bà, người mẹ trong Hà Nhân đã lấn át tất cả để rồi,
kiên trì trong gần cả chục năm trời, bà đệ trình lên Bộ, ý kiến về việc cần
phải có một nhà hát cho thiếu nhi. Cuối cùng, ý nguyện của Hà Nhân đã được đền
đáp. Ngày 10/4/1978, Bộ Văn hoá ra Quyết định chính thức thành lập Nhà hát Tuổi
trẻ. Ngay khi đó, Hà Nhân không ngại ngần rời bỏ ghế Cục trưởng về làm Giám đốc
một nhà hát kiểu mới cho thiếu nhi như bà hằng mong ước từ khi còn học ở Liên
Xô. Để thực hiện, bà đã huy động cả Cục Biểu diễn giúp đỡ Nhà hát về tổ chức và
cơ sở vật chất. Cùng với đó, bà đề nghị và được Bộ đồng ý để bà mời Phạm Thị
Thành (vừa tu nghiệp ở Liên Xô) về cùng xây dựng Nhà hát Tuổi trẻ. Là Giám đốc,
nhưng bà sắn tay tham gia mọi việc, từ tìm kiếm địa điểm Nhà hát, kiểm tra quá trình
xây dựng đến chọn lựa nhân lực… Cho đến lúc ấy, Hà Nhân mới thấm thía được cái
nỗi vất vả của người đặt viên gạch đầu tiên cho một công trình, tuy không lớn
về tầm vóc vật chất nhưng lại gánh vác sứ mệnh lịch sử lớn lao trong sự nghiệp
giáo dục và bồi dưỡng nhân cách cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Việc lập Nhà hát tuy gặp nhiều khó khăn nhưng cũng
nhận được không ít thuận lợi do được Bộ
Giáo dục, Uỷ ban Thanh thiếu niên Nhi đồng, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản
Hồ Chí Minh và nhiều cơ quan chức năng khác hết sức ủng hộ.
Thế là ngày 1 tháng 6 năm 1979 Nhà hát Tuổi trẻ đã
ra mắt hoạt động, phục vụ khán giả trẻ. Kể từ đó đến nay, trải nhiều giai đoạn
thăng trầm với quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô cùng cả nước, Nhà hát
luôn thể hiện sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ, đêm đêm sân khấu đỏ đèn, làm
trọn sứ mệnh được mang trên vai: đem đến cho thế hệ trẻ những quan niệm đúng
đắn, trong sáng về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình; biết trân trọng những
giá trị văn hoá đích thực; biết phân biệt cái thiện, cái ác; luôn trau dồi nghị
lực, kiến thức để vượt lên những vấp váp của tuổi trẻ, của cuộc đời, vươn tới
cuộc sống tốt đẹp và có ích hơn cho xã hội.
Nhìn lại những thành công đó của Nhà hát Tuổi trẻ,
không thể không nói tới bà Hà Nhân, người có công đầu cho sự ra đời và lớn mạnh
của Nhà hát, người đã dành phần lớn cuộc đời nghệ thuật của mình vì thế hệ trẻ
của Thủ đô và đất nước. Cũng với tâm nguyện ấy, bà còn là người có công trong
việc thành lập Tổ chức ASSITEJ Việt Nam (Liên hiệp hội sân khấu thế giới dành
cho thiếu nhi và thanh niên), mà Việt Nam là hội viên 36 của ASSITEJ thế giới
và bà là Chủ tịch đầu tiên (1983). Ngay sau khi về hưu cho tới tận bây giờ, bà
đã tham gia làm sân chơi biểu diễn cho thiếu nhi ở tổ dân phố; hỗ trợ, hướng
dẫn và tìm vở dựng cho các cháu thuộc câu lạc bộ văn nghệ trẻ em khuyết tật
(đặt tại trường tiểu học Trung Tự) diễn.
Với truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ
nguồn và nhân dịp tới đây kỷ niệm 30 năm thành lập, vừa qua Nhà hát Tuổi trẻ đã
khánh thành bức phù điêu chân dung bà Hà Nhân và đặt ở một vị trí trang trọng.
Theo Đạo diễn Lê Hùng, “Bà Hà Nhân là một nghệ sĩ đích thực. Chính vì có bà mà
Lê Hùng và rất nhiều người thành danh khác mới có ngày hôm nay. Nhưng chẳng
hiểu vì sao, một người như bà đến tận giờ vẫn không được phong tặng Danh hiệu
cao quý “Nghệ sĩ Nhân dân”.
Như vậy là, cho dù nghỉ hưu đã được hơn 20 năm,
nhưng bà Hà Nhân - một trong những người khai sinh và là Giám đốc đầu tiên của
Nhà hát - đã và sẽ luôn đồng hành cùng với các thế hệ thành viên của Nhà hát
trong mọi hoạt động nghệ thuật phục vụ thế hệ trẻ Thủ đô và đất nước. Đó cũng
là tâm nguyện cao đẹp cả đời của bà Hà Nhân - người bà, người mẹ của nhiều thế
hệ trẻ Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét