Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Ứng xử đẹp trên chiếc buýt 30T- 4874

Khoảng 16h ngày 22/9/2014, chuyến buýt 03 số hiệu 30T- 4874, chiều Gia Lâm - Giáp Bát đi đến điểm dừng trước Công ty Cầu 5 (trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) thì có một hành khách được dìu lên xe. Vừa đẩy người khách già này lên, người phụ nữ đứng dưới đường vừa nói:
- Anh tài ơi, cho ông ấy đi nhờ với. Cho ông ấy xuống điểm ở gần Bệnh viện Bạch Mai nhé. 
Sau khi đẩy ông khách lên xe, người phụ nữ nói tiếp:
- Tôi cũng giúp ông ấy thôi. Có quen đâu.
- Được rồi - Anh tài xe buýt trả lời.
Xe chập chờn chuyển bánh. Một thanh niên trên xe nhanh nhảu chạy tới cửa trước, đỡ ông khách già khuyết tật lên. Vừa lúc, phụ xe từ dưới cũng chạy lên phía đầu xe:
- Ông bám vào tay cháu đây này, kẻo ngã. 
Người đàn ông khuyết tật bị vẹo hẳn người về một phía, lẩy bẩy đi vào ghế. Vừa đi, ông vừa nói:
- Các ông cho tôi đi nhờ... Khổ... quá... 
- Ông yên tâm. Ông cứ ngồi ngay ngắn vào ghế, kẻo ngã - Anh tài xe buýt nhắc.
- Ngày xưa, tôi cũng cùng nghề với các ông. Tôi lái tàu điện mấy chục năm... 
- À, thế ạ? 
Vừa hỏi lại, anh tài xe buýt vừa với tay xéo ra sau, chỗ một phụ nữ ngồi ghế sát cửa lên xuống đầu xe, đưa một tờ giấy màu nâu. Người phụ nữ này cầm lấy và quay lại ghế người đàn ông khuyết tật ngồi sau lưng mình, đặt vào tay ông một tờ giấy. 
- Úi, ông lại cho tiền. Cảm ơn ông quá! Những 50.000 đồng cơ à?
Thì ra anh tài xe buýt cho tiền người khách già tật nguyền.
- Vâng, có gì đâu. Cháu biếu ông tí chút. 
Là người chứng kiến toàn bộ sự việc, tôi thầm mừng cho người khách già tật nguyền đã có một ngày đi lại may mắn. Tôi còn mừng hơn về cách ứng xử quá văn hóa của "ê-kíp" lái-phụ, của chiếc buýt 30T- 4874 ngày hôm đó. Liệu đây có là tín hiệu vui cho ngành vận tải hành khách công cộng của Thủ đô không nhỉ? Và thật tiếc, hôm đó tôi không mang theo phương tiện để ghi lại những hình ảnh đẹp đẽ này!
                                                                                                                         PHT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét